"Nữ hoàng khí đốt" Ukraine bị kết tội lạm quyền

11/10/2011 14:29 GMT+7

(TNO) Một thẩm phán ở Ukraine kết luận vào hôm nay, 11.10, rằng Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đã lạm quyền một cách rõ ràng khi ra lệnh cho công ty năng lượng nhà nước Naftogaz ký thỏa thuận mua khí đốt với Nga vào năm 2009, theo Reuters.

Hậu quả từ hành động khi còn giữ cương vị thủ tướng của bà Tymoshenko là nhà nước Ukraine thiệt hại mất 137 triệu euro (186 triệu USD), theo thẩm phán Rodion Kireyev. Ông Kireyev đã đưa ra kết luận này khi đọc bản án trong phiên tòa xử bà Tymoshenko ở Kiev.


 Bà Yulia Tymoshenko, người được mệnh danh là "Nữ hoàng khí đốt" hay "Nữ hoàng tóc tết" của Ukraine - Ảnh: AFP

“Yulia V. Tymoshenko… đã sử dụng quyền hạn của mình phục vụ cho những mục đích tội phạm, cố ý thực hiện những hành động lạm quyền một cách rõ ràng vốn gây ra hậu quả nặng nề”, thẩm phán Kireyev phát biểu.

Tuy vậy, ông Kireyev vẫn chưa đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ án và vẫn đang tiếp tục đọc bản án, một quá trình dự kiến sẽ mất vài tiếng đồng hồ. 

Các công tố viên vốn cáo buộc bà Tymoshenko, đối thủ chính trị chính của Tổng thống Viktor Yanukovich, đã ép Naftogaz ký thỏa thuận một cách bất hợp pháp và đề nghị tòa án xử bà bảy năm tù giam.

Phiên tòa xử thủ lĩnh đối lập đầy ma lực, người tố cáo ông Yanukovich trả thù bà, đã làm căng thẳng quan hệ giữa đất nước thuộc Liên Xô cũ và phương Tây. Ông Yanukovich vốn giành chiến thắng sít sao trước bà Tymoshenko trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 2.2010.

Liên minh châu u, một trong những đối tác thương mại chính yếu của Ukraine cùng với Nga, đã nói với ông Yanukovich rằng các thỏa thuận kinh tế bước ngoặt có thể sẽ lâm nguy nếu bà Tymoshenko bị xử tù.

Trước bản án được đọc, bà Tymoshenko nói: “Các người biết rất rõ rằng bản án không được tuyên bởi thẩm phán Kireyev mà là bởi Tổng thống Yanukovich”.

“Bất luận bản án nào được tuyên, cuộc đấu tranh của tôi sẽ tiếp tục. Bản án được viết bởi ông Yanukovich sẽ không thay đổi điều gì trong cuộc sống hoặc cuộc đấu tranh của tôi”, bà Tymoshenko tuyên bố một cách thách thức.


 Các nghị sĩ đối lập đứng bênh cạnh một bức hình lớn của bà Tymoshenko - Ảnh: AFP

Trước khi phiên tòa mở lại vào hôm nay, cảnh sát chống bạo động đã được triển khai bên ngoài tòa án ở Kiev để giám sát những người ủng hộ bà Tymoshenko. Hãng AFP cho hay có một số vụ ẩu đả nhỏ đã xảy ra song không có cuộc đụng độ lớn nào.

Cựu lãnh đạo cuộc cách mạng Cam ở Ukraine vốn bị tống giam vì tội coi thường tòa án từ ngày 5.8. Vụ bắt giữ bà Tymoshenko đã làm bùng phát những đợt biểu tình lớn ở Kiev của những người người ủng hộ bà.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.