Không chỉ là chuyện kẹt xe

11/10/2011 00:24 GMT+7

Những phát biểu khá quyết liệt của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng chung quanh giải pháp chống ùn tắc ở TP.HCM và Hà Nội đã làm nóng các trang báo trong những ngày qua.

Có khá nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ cho sự “quyết liệt” của ông nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng, “tư lệnh” của một ngành “to” và phức tạp như giao thông thì nên tập trung lo ở tầm vĩ mô hơn là “phủi nóng” bằng các giải pháp “đi xe buýt toàn ngành” như thế. Tuy nhiên, câu chuyện về giao thông ở VN hiện nay không chỉ đơn thuần là chuyện ùn tắc.

Những ai có dịp xuyên Việt sau mỗi mùa mưa bão sẽ thấy cảnh tượng này ở dải đất miền Trung - nơi  thường xuyên “đón” cả chục cơn bão và lũ mỗi năm: Mặt đường chằng chịt ổ trâu, ổ voi; nhiều mố cầu bày cả cốt thép ra ngoài. Đi một quãng đường chỉ trăm cây số bằng xe ô tô nhưng phải mất 3 giờ đồng hồ. Ngành giao thông vận tải đã bào chữa cho những ổ voi nói trên bằng các con số thống kê, thoạt nghe sẽ dễ giật mình. Đó là QL1A đã gánh trên lưng nó một lượng xe tải khổng lồ với những kiện hàng siêu trường siêu trọng, vượt tải trọng cho phép có khi lên đến 200%! Gánh một gánh nặng khổng lồ như thế, lại gặp mưa lũ liên tục thì việc xuất hiện chằng chịt ổ voi, ổ trâu trên đường là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên, còn một “thực tế” khác mà ngành giao thông ít thấy, hoặc không chịu thấy đã dẫn đến sự xuống cấp nhanh chóng của các con đường, nhất là tuyến QL1A sau mỗi mùa mưa lũ. Đó là chuyện làm dối, làm ẩu của các đơn vị thi công mà bên tư vấn giám sát đã “cho qua” một cách khó hiểu.

Câu chuyện “thảm nhựa trên bùn” đã từng được phanh phui hồi cuối năm ngoái tại huyện vùng cao Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi cứ nghĩ đó chỉ là “hiện tượng cá biệt”, nay được lặp lại giữa thanh thiên bạch nhật trên QL1A, đoạn qua địa phận huyện Sơn Tịnh, cũng thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Chính một người “trong nhà” của ngành giao thông là ông Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi phát hiện ra chuyện làm ẩu này chứ không ai khác.

Trong các giáo trình dạy thi công đường chắc sẽ không cho phép công nhân mặc áo mưa để đổ nhựa đường. Thế mà các công nhân thuộc Công ty CP xây dựng công trình 512 (có trụ sở tại Đà Nẵng), là đơn vị trúng gói thầu của dự án sửa chữa, thảm bê tông nhựa mặt đường cục bộ QL1A đoạn chạy qua địa bàn Tư Nghĩa, TP Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh, đã “hồn nhiên” thảm nhựa đường trong lúc trời mưa. Trả lời các cơ quan báo chí về câu chuyện thi công “kỳ lạ” này, người đại diện cho đơn vị thi công cũng rất “hồn nhiên” nói rằng vì tiếc 5 tấn nhựa đường “lỡ trộn” nên cố làm cho xong. Nhưng kỳ lạ hơn là bên giám sát vẫn cho đây là chuyện bình thường! Người dân sẽ phải “trả giá” cho chuyện làm ẩu trên đây chứ không phải là đơn vị thi công, một khi họ đã thanh toán xong hợp đồng và một trận lũ sắp tới sẽ cuốn phăng bao điều dối trá nói trên.

Người dân cả nước đang mong chờ kết quả “quyết liệt” của người đứng đầu ngành giao thông vận tải trong vấn đề chống ùn tắc ở các thành phố lớn, nhưng họ cũng rất mong sự “quyết liệt” đó được thể hiện cả trong việc xử lý chuyện làm dối, làm ẩu đã tồn tại lâu nay vốn được xem như một sự đương nhiên.

Trà Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.