Cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất rừng còn nhiều bất cập

11/10/2011 15:29 GMT+7

(TNO) “Việc cho thuê đất lâm nghiệp đối với nhà đầu tư nước ngoài còn có nhiều vấn đề bất cập, gây bức xúc trong dư luận xã hội”. Đây là một trong những tồn tại mà Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của QH chỉ ra khi báo cáo thẩm tra sơ bộ việc thực hiện các Nghị quyết của QH về dự án trồng mới 5 triệu ha rừng.

Quá trình thực hiện dự án vừa được Chính phủ báo cáo Ủy ban TVQH tại phiên họp thứ 3 diễn ra sáng nay, 11.10.

Theo báo cáo của cơ quan thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng trình bày tại phiên họp, dự án trồng mới 5 triệu ha rừng có thời gian thực hiện trên 13 năm, chia làm 2 giai đoạn, từ 1998 - 2005 và từ 2006 - 2010.

Đánh giá chung quá trình thực hiện dự án, cơ quan thẩm tra nhận định có 8 kết quả tích cực, như: dự án đã tạo sự chuyển biến lớn trong nhận thức về hiệu quả kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường cũng như ý thức, trách nhiệm về bảo vệ, phát triển rừng của các địa phương…

Tuy nhiên, tương ứng với nhận định về 8 vấn đề tích cực, Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của QH cũng chỉ ra 8 tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện dự án.

Đáng chú ý là người dân làm nghề rừng thu nhập còn thấp, đời sống khó khăn. Tỷ lệ rừng đã giao cho các chủ quản lý còn thấp, sự tham gia của DN, cộng đồng dân cư chưa tương xứng với tiềm năng. Mức giao bình quân giao đất lâm nghiệp hiện nay còn thấp, khoảng 5 - 6 ha/hộ thì chưa đủ để người dân có thu nhập chủ yếu từ rừng.

Ngoài ra, việc cho thuê đất lâm nghiệp đối với nhà đầu tư nước ngoài còn có nhiều vấn đề bất cập, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Ủy ban này dẫn chứng: Hiện tổng diện tích đất cho nhà đầu tư nước ngoài thuê để trực tiếp trồng rừng là 288.974,3 ha (đã loại trừ phần diện tích UBND tỉnh Nghệ An đã đưa ra ngoài quy hoạch trồng rừng của Công ty Innov Green Nghệ An tại Quyết định số 4257 ngày 30.9.2008). Giá thuê đất lâm nghiệp cho tổ chức nước ngoài thuê là quá thấp (bình quân khoảng 180.000 đồng/ha) trong khi người dân địa phương vẫn có nhu cầu trồng rừng.

Cũng theo cơ quan thẩm tra, “một số địa phương đã cấp giấy chứng nhận đầu tư (cho chủ đầu tư nước ngoài - PV) ở những địa bàn trọng điểm về quốc phòng, an ninh hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư trên cả những diện tích đất rừng đã giao cho hộ gia đình quản lý”.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương nhận xét, báo cáo của Chính phủ nêu “rất mờ nhạt” về nội dung cho nước ngoài thuê đất rừng trong khi tại diễn đàn QH khóa XII, đây là vấn đề được nhiều ĐB chất vấn; cử tri tại các vùng cho đất rừng cho thuê cũng đang rất băn khoăn chờ quyết định của QH về vấn đề này như thế nào. Vì vậy, “Chính phủ cần chủ động báo cáo với QH”, bà Nương đề nghị.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Đăng Khoa giãi bày: Việc cho DN nước ngoài thuê đất rừng chủ yếu diễn ra từ năm 2008, đến đầu năm 2010, Chính phủ đã có văn bản ngừng việc này. Chính phủ cũng đã có báo cáo riêng về nội dung này với QH tại kỳ họp thứ 8 của QH khóa XII.

Sau phiên họp này, báo cáo tổng kết thực hiện dự án “Trồng mới 5 triệu ha rừng” và kế hoạch bảo vệ, phát triển rừng giai đoạn 2011-2020 sẽ được Chính phủ hoàn thiện trình QH tại kỳ họp thứ 2 tới.

 Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.