Tế bào gốc từ da người

10/10/2011 14:30 GMT+7

Ngày mà những đứa trẻ ra đời bằng sinh sản vô tính có thể không còn quá xa vời với bước tiến mới của các nhà khoa học.

Thành quả mới nhất trong lĩnh vực này chính là việc các chuyên gia thuộc Phòng Thí nghiệm Quỹ Tế bào gốc New York (Mỹ) đã tạo ra phôi từ tế bào gốc của da người.

Trong những cuộc thử nghiệm tương tự công nghệ sinh sản vô tính tạo ra cừu Dolly, nhóm nghiên cứu đã lấy các tế bào từ cánh tay và chân của đàn ông rồi đặt chúng vào trứng của phụ nữ. Các phôi thai được tạo ra chỉ sống được 5-6 ngày, nhưng kết quả này được xem như một bước đi quan trọng trong việc tìm kiếm những cách thức chữa trị các chứng nan y, từ alzheimer đến ung thư.

 
Các nhà khoa học đã có bước đột phá về tế bào gốc - Ảnh: Daily Mail 

Theo chuyên san Nature, các nhà khoa học đã thu thập trứng của 16 phụ nữ trẻ và lấy những mẩu da nhỏ của 2 người đàn ông. Sau đó, họ đặt ADN của các tế bào da vào bên trong trứng, kích thích chúng phát triển và phân chia. Trong trường hợp của Dolly, trứng được khoét rỗng, nghĩa là ADN bị tách bỏ. Nhưng ở đây, thủ thuật chỉ phát huy tác dụng khi ADN của trứng được để lại, cho thấy có điều gì đó rất hệ trọng đối với việc tạo lập sự sống. Các nhà nghiên cứu cho rằng, mục đích của các cuộc thử nghiệm không phải để tạo ra những đứa trẻ sinh sản vô tính, mà là để trích ly tế bào gốc, “tế bào đầu dòng” vốn có thể trở thành bất kỳ loại mô cơ thể nào, từ những phôi thai. Theo chuyên gia Dieter Egli, công trình của ông xuất phát từ ý nghĩ trích ly tế bào gốc từ phôi thai và sử dụng chúng để trị bá bệnh. Những quả tim bị thương tổn có thể được chữa lành, những bộ não già nua được làm cho khỏe lại, các bệnh nhân tiểu đường khỏi phải dùng insulin…, tất cả đều nhờ tế bào gốc.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.