Vĩnh biệt “phù thủy công nghệ”

06/10/2011 23:09 GMT+7

Steve Jobs, “bộ não” của các sản phẩm đình đám nhất trong thế giới công nghệ, đã qua đời vào ngày 5.10 sau thời gian dài chống chọi ung thư.

Sáng ngày 6.10, website của Tập đoàn Apple hiện lên đoạn tin ngắn: “Apple đã mất đi một thiên tài sáng tạo luôn nhìn xa trông rộng và thế giới mất đi một con người kiệt xuất”. Steve Jobs hoàn toàn xứng đáng với lời ca ngợi này.

Theo tờ The Wall Street Journal, vào năm 1976, Jobs và người bạn Steve Wozniak bỏ dở đại học và cùng thành lập Công ty Apple Computer INC. Apple liên tục thành công với các sản phẩm máy tính Apple I và Apple II, nhanh chóng đạt được doanh thu hằng năm lên đến 117 triệu USD khi hãng này lần đầu tiên phát hành cổ phiếu vào năm 1980. Tiếp đó, Apple ra đời “siêu phẩm” thời đó là chiếc máy tính Macintosh vào tháng 1.1984. Đến năm 1985, Steve Jobs rời khỏi hãng vì bất đồng nội bộ.

 
Steve Jobs để lại những di sản khổng lồ trong thế giới số nói riêng và cả cuộc sống con người nói chung - Ảnh: AFP

Ra riêng, Jobs lập Công ty NeXT và tạo ra NeXTSTEP, nền tảng của hệ điều hành OS X được sử dụng trên các dòng máy tính Mac của Apple cho đến ngày nay. Tháng 12.1996, Apple mua lại NeXT với giá 400 triệu USD để mở đường cho Steve Jobs quay lại lãnh đạo hãng với tư cách Giám đốc điều hành (CEO).

Thế giới tiếc thương

Tờ The Christian Post dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Steve Jobs là một trong những nhà sáng tạo vĩ đại nhất của nước Mỹ, đủ can đảm để nghĩ khác, đủ dũng cảm để tin mình có thể thay đổi thế giới và đủ tài năng để đạt được điều đó”. Ông chủ của Microsoft Bill Gates thì phát biểu: “Thế giới hiếm khi chứng kiến người có sức ảnh hưởng sâu sắc như Steve Jobs. Ông là nguồn cảm xúc cho nhiều thế hệ sau”. Các nhân vật nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực cũng đã bày tỏ sự tiếc thương Steve Jobs, người được xem là góp phần thay đổi nền công nghệ số thế giới. Trên toàn cầu, nhiều người đã đặt hoa, nến, táo (logo của Apple là quả táo bị cắn dở) và cả iPhone, iPad trước các cửa hàng của hãng để tưởng nhớ con người kiệt xuất này, theo AFP.

Bằng tầm nhìn và sự sáng tạo, Jobs nhanh chóng vực dậy Apple sau một thời gian dài trì trệ với nhiều sản phẩm đột phá: iMac, iBook… Đến năm 2001, Apple gây chấn động khi tung ra máy nghe nhạc cầm tay iPod với thiết kế điều khiển độc đáo và mở ra chương mới cho ngành kinh doanh âm nhạc trực tuyến. “Tài hoa bạc mệnh”, Steve Jobs phát hiện mình mắc ung thư tuyến tụy vào năm 2003. Tuy nhiên, căn bệnh quái ác vẫn không thể ngăn trở ông “tung hoành” trong thế giới công nghệ với những sản phẩm đột phá. Năm 2007, iPhone ra đời và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường smartphone, trở thành điện thoại và “trang sức” không thể thiếu của hàng chục triệu người trên khắp thế giới. iPhone đã giúp Apple vượt mặt Nokia, xét theo doanh thu, trên thị trường điện thoại di động thế giới hồi đầu năm nay, theo Bloomberg. Dấu ấn lớn cuối cùng mà “phù thủy công nghệ” để lại là máy tính bảng iPad, ra đời vào tháng 4.2010. Sản phẩm này đạt doanh số 3 triệu chiếc sau 80 ngày xuất hiện.

Steve Jobs đã giúp Apple tạo ra một “hệ sinh thái công nghệ” riêng với những đặc trưng xuyên suốt qua từng sản phẩm cùng kho ứng dụng khổng lồ, phong phú, đem đến làn sóng đam mê công nghệ thời thượng cho mọi lứa tuổi và tầng lớp. Theo tờ Telegraph, Nữ hoàng Anh Elizabeth II cũng mua một chiếc iPad sau khi nhìn thấy hai hoàng tử William và Harry sử dụng. Thống kê hồi tháng 8 cho thấy, giá trị của Apple trên thị trường chứng khoán thế giới đạt 347,3 tỉ USD, lớn hơn cả Microsoft và Intel gộp lại.

Sự ra đi của Steve Jobs để lại một khoảng trống khó lấp đầy cho Apple. Giá cổ phiếu của hãng hôm qua nhanh chóng giảm 5% trên sàn Frankfurt (Đức), theo tờ Guardian. Sau khi Jobs từ chức CEO hồi tháng 8 vì lý do sức khỏe, nhiều người đã bày tỏ lo lắng về đường hướng sắp tới của Apple. Mới đây, hãng đã gây thất vọng khi chỉ tung ra iPhone 4S, bản cải tiến của iPhone 4, thay vì iPhone 5 như nhiều người chờ đợi.

Vài nét cuộc đời Steve Jobs

- Sinh ngày 24.2.1955 tại California, Mỹ, bởi cặp sinh viên Joanne Schieble và Abdulfattah Jandali (gốc Syria). Steve Jobs sau đó được ông bà Paul và Clara Jobs nhận nuôi.

- Khi còn học trung học, Jobs làm thêm tại Công ty máy tính Hewlett-Packard và hãng sản xuất trò chơi điện tử Atari. Ông từng phải đi nhặt vỏ lon nước ngọt để kiếm sống.

- Năm 1976, Steve Jobs cùng Steve Wozniak thành lập Công ty máy tính Apple sau khi bỏ dở đại học.

- Năm 1985, rời khỏi Công ty Apple.

- Năm 1991, thành hôn với Laurene Powell và có 1 con trai cùng 2 con gái. Ông từng có 1 người con gái trong mối quan hệ trước đó.

- Năm 1996, Steve Jobs quay lại Apple và trở thành Giám đốc điều hành (CEO) vào năm 1997.

- Từ năm 2003, Steve Jobs bị phát hiện mắc bệnh ung thư tuyến tụy.

- Năm 2009, Đại học Harvard vinh danh Steve Jobs như một CEO tài ba nhất thế giới đương thời.

- Năm 2010, tài sản cá nhân của Steve Jobs ước tính vào khoảng 8,3 tỉ USD.

- Tháng 8.2011: Ông từ chức CEO của Apple vì lý do sức khỏe.

- Ngày 5.10.2011: Qua đời “một cách nhẹ nhàng trong vòng tay của gia đình”.

Theo BBC

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.