Bánh bèo đĩa

05/10/2011 19:25 GMT+7

Nghĩ tới bánh bèo Huế, người ta thường liên tưởng đến những chén bánh bèo nho nhỏ với đầy đủ sắc màu bên trên. Bên cạnh bánh bèo chén còn có bánh bèo đĩa cũng đậm đà không kém.

Một đĩa bánh bèo ngon được làm nên từ các yếu tố như bột bánh dai ngon, nhân đậm đà, và chén nước mắm hòa quyện được tất cả những nguyên liệu. Gạo làm bánh bèo phải là loại gạo mới, thơm, được chọn lọc kỹ lưỡng. Vo gạo cho sạch, ngâm kỹ rồi đem đi xay mịn, trộn đều bột với một tỷ lệ nước thích hợp trước khi đem đổ vào khuôn cho đều tay. Khuôn bánh bèo đĩa được làm bằng nhôm, trên mỗi khuôn có nhiều ô tròn, mỏng, đường kính khoảng 4-5 cm. Khi hấp bánh, người ta đổ bột vào các ô tròn rồi đậy nắp, hấp lửa vừa, đợi bánh chín thì nhấc khuôn ra.

Phần nhân của món bánh bèo đĩa được làm từ tôm. Nhưng khác với nhiều nơi, nhân bánh bèo được làm bằng tôm khô và được xay ra nhỏ li ti, thì ở Huế tôm làm nhân phải là tôm tươi và khi chấy xong thịt tôm vẫn còn nguyên sớ. Lựa những con tôm chắc thịt, còn tươi nguyên, đem hấp chín cùng với một chút muối rồi lột bỏ vỏ, giã bằng tay để thịt tôm không bị nát. Sau đó, xào qua thịt tôm với gia vị cho thấm. Sự cẩn thận này làm cho phần tôm chấy khi được bày lên đĩa vẫn giữ nguyên sự đậm đà, ngọt lịm của tôm tươi. Nước chấm dùng cho món bánh bèo phải là nước mắm ngon, được nấu trên lửa nhỏ cùng với đường và nước theo một tỷ lệ phù hợp, sao cho vừa đậm đà, vừa nhẹ nhàng, thanh ngọt.

Khi khách gọi món, người bán nhanh tay xếp những miếng bánh bèo mỏng dính, trắng tinh lên đĩa theo hình tròn, từ tâm ra mép đĩa, chồng kề lên nhau rất bắt mắt, rồi phết lên bề mặt bánh chút mỡ hành, nhanh tay rải đều tôm chấy, hành phi vàng và cuối cùng là bốc một nhúm tóp mỡ cho lên trên cùng. Đĩa bánh bèo với màu trắng tinh khiết của bánh, bóng bẩy ẩn hiện sau lớp tôm hồng tươi, hành phi thơm phức và tóp mỡ trông vô cùng bắt mắt.

Ăn bánh bèo đĩa, với tay chan nước mắm còn nóng ấm, một vài lát ớt cay nồng, đưa miếng bánh vào miệng với đầy đủ nguyên liệu bên trên để cảm nhận sự mềm mại của miếng bánh mỏng, vị tươi ngọt của tôm, cũng như cái giòn rụm, thơm phức của tóp mỡ và hành phi hòa quyện cùng vị thanh đậm, ngọt ngào của nước mắm. Và cứ thòm thèm muốn ăn thêm dù bụng đã no...

Nguyễn Vũ Hạnh Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.