Sẽ lập website sáng kiến chống "đinh tặc"

04/10/2011 18:48 GMT+7

(TNO) Trong 3 tháng qua, đội hút đinh của 3 quận nội thành của TP.HCM là Quận 7, Tân Bình và Tân Phú đã thu gom được hơn 35 kg đinh và vật nhọn gây nguy hiểm trực tiếp cho người đi đường.

>> Bài 1: Những con đường "bẫy đinh"
>>
Bài 2: Hăm dọa nhóm vá xe lưu động
>> Bài 3: Hút đến bao giờ mới hết đinh
>> Bài 4: Khi nào TP.HCM bắt được "đinh tặc"?

Con số trên được báo cáo trong buổi sơ kết giai đoạn 1 hoạt động của đội hình phản ứng nhanh cảnh báo nguy hiểm và đội hình hút đinh tại 3 quận nội thành nói trên, do Trung tâm Công tác xã hội thanh niên (TTCTXHTN), thuộc Thành đoàn TP.HCM, tổ chức chiều 4.10.

Theo đó, các đội hình nói trên đã phát hiện hơn 357 hố voi, ổ gà, hố ga không nắp... có khả năng gây nguy hiểm cho người dân trên địa bàn thành phố.

TTCTXHTN đã tổng hợp các thông tin này để gửi công văn đến Ban An toàn giao thông các quận để kịp thời xử lý.

 
Đinh "ách rô" làm hỏng cả ruột lẫn vỏ xe, rất nguy hiểm - Ảnh: Trí Quang

Anh Bùi Xuân Thời, cán bộ TTCTXHTN, cho biết: "Ngoài các đinh đóng tường được bẻ cong, hay đinh vít..., các đối tượng xấu thường xuyên rải đinh hình "ách rô" có tính "sát thương" lớn cho cả ruột lẫn lốp ngoài của bánh xe, rất nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên đường".

Đặc biệt, gần đây, "đinh tặc" còn tấn công sang cả xe tải, ô tô và khiến Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM phải lên tiếng cầu cứu Công an TP.HCM cũng như công an của một số quận, huyện.

"Thời gian qua, có hàng chục doanh nghiệp vận tải than phiền về việc xe của họ bị cán đinh liên tục. Có doanh nghiệp mỗi tháng xe của họ cán đinh hơn 20 lần, rất tốn kém, đặc biệt là những lúc bị dịch vụ vá xe lưu động chặt chém 400.000 đồng đến 500.000 đồng mỗi lần vá", ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, nói tại buổi sơ kết.

Ông Chung phân tích thêm: "Hiện tại các đối tượng xấu rải những loại đinh và miếng thép lớn. Đến cả những lốp xe mới cũng bị hỏng chứ đừng nói là lốp cũ. Mà ai cũng biết, xe tải loại lớn mỗi khi cán phải đinh có rủi ro và độ nguy hiểm cao hơn gấp nhiều lần so với xe máy".

 
Sắp tới sẽ có nhiều quận, huyện của TP.HCM có xe hút đinh để hoạt động - Ảnh: Trí Quang

Tại buổi sơ kết, đại diện đội xung kích hút đinh Q.Tân Phú đề xuất, thành phố nên có những hoạt động đồng bộ hơn với sự góp sức của nhiều đơn vị, cơ quan ban ngành để giải quyết nạn rải đinh rốt ráo hơn.

Tuy nhiên, đại diện Q.Tân Phú cũng chia sẻ rằng họ vẫn còn lúng túng trong việc xử lý các trường hợp bắt quả tang đối tượng rải đinh. 

Trong khi đó, đại diện của đội xung kích phòng chống rải đinh Q.Thủ Đức, một trong những đơn vị hoạt động hiệu quả và tích cực trong công tác phòng chống rải đinh của thành phố, cho biết mỗi ngày, đội xung kích hút đinh của quận thu gom được gần 200 lá đinh "ách rô".

Còn đại diện Q.Tân Bình thì góp ý nên thiết kế lại xe hút đinh sao cho nhỏ gọn, làm gầm xe cao hơn để dễ di chuyển trong quá trình hoạt động trên đường.

 
Khu vực khu chế xuất Tân Thuận là điểm nóng của nạn rải đinh tại Q.7 - Ảnh: Trí Quang

Đáp lại các ý kiến trên, ông Trần Bá Cường, Giám đốc TTCTXHTN, khẳng định: "Hoạt động hút đinh không phải là giải pháp căn cơ, mà giải pháp căn cơ chính là việc các cơ quan chức năng phải vào cuộc làm mạnh tay hơn mới xử lý tận gốc vấn nạn rải đinh. Chúng tôi sẽ đề xuất với Ban An toàn giao thông cũng như các cơ quan chức năng để tăng cường nhiều hoạt động phòng chống rải đinh mạnh mẽ hơn trong thời gian tới".

Ông Cường cũng cho biết sắp tới, TTCTXHTN sẽ thiết lập website để tổng hợp các thông tin có liên quan đến nạn rải đinh, cũng như thu nhận các sáng kiến để phòng chống "đinh tặc" trên toàn thành phố, đồng thời tăng cường thêm xe hút đinh cho các quận, huyện khác.

Bạn đọc chia sẻ sáng kiến ngừa cán đinh

Do công việc, tôi phải đi làm hằng ngày trên tuyến Quốc lộ 1A từ TP.HCM về ngã ba Vũng Tàu, nên chuyện cán đinh diễn ra như cơm bữa. Tôi có nghĩ nhiều cách để khắc phục và đã áp dụng như: gắn miếng cao su che bánh sau, dùng nam châm, bơm keo hoặc dùng vỏ không ruột có bơm keo..., nhưng cũng không hiệu quả mấy.

Khoảng hơn 3 tháng nay, tôi có dùng cách mới hơn và thấy có hiệu quả nên mong được chia sẻ cùng mọi người để giảm bớt rủi ro tai nạn do cán đinh.

Cách như sau: bánh sau dùng loại vỏ không ruột. Nên chọn loại ít sọc rãnh ngang vì dễ "ăn" đinh. Bạn có thể tham khảo loại vỏ xe Future đời đầu, vì loại này ít "ăn" đinh.

Mua khoảng nửa ký dầu hắc (nhựa đường) về cho vào lon, nấu chảy, rồi dùng cọ quét dầu hắc nóng chảy đều lên mặt trong của vỏ, xịt nước cho khô cứng lại. Sau đó quét tiếp lớp thứ 2.

Cứ thế cho đến khi lớp dầu hắc đạt độ dày 3-4 mm là được. Tôi sử dụng cách này và cho đến nay vỏ xe bị dính 5 miếng thép, 2 cây đinh mà vẫn xài tốt, không cần phải bơm vá gì.

Lý do là khi chạy trên đường, vỏ xe sẽ nóng lên làm chảy lớp dầu hắc ở trạng thái sền sệt. Khi đinh đâm vào sẽ bị dầu hắc bít kín, còn khi bạn rút đinh ra dầu hắc sẽ liền lại.

Sáng kiến này tôi phát hiện được nhờ có lần vô tình tôi cắm cái xẻng vào thùng dầu hắc rồi rút ra, vài chục phút sau nó lại liền như cũ.

Bạn đọc Huy Thế

 Trí Quang

  

Những tin bài liên quan:

>> Tài xế xe tải ám ảnh bẫy đinh
>>
Nạn rải đinh xuất hiện nhiều ở nội thành TP.HCM
>> "Đinh tặc" không chừa cả ô tô, xe tải
>> Đinh tặc rải gần nửa tấn đinh, vật nhọn khắp thành phố
>>
Đinh tặc” chuyển sang xài đinh… nhựa
>> Đinh tặc" chuyển hướng rải đinh
>> Đinh tặc" đi xe buýt để rải đinh
>> Đinh tặc” ở Bình Dương lãnh án 24 tháng tù
>> Trắng đêm phục bắt “đinh tặc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.