Statin có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

03/10/2011 12:15 GMT+7

(TNO) Những loại thuốc hạ cholesterol như statin, vốn được hàng triệu người sử dụng để chống chọi với bệnh tim, có thể giúp giảm tử vong vì bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Các cuộc nghiên cứu ở Mỹ cho thấy mức cholesterol cao cũng có thể làm tăng rủi ro mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, nhưng một liều thuốc statin mỗi ngày có thể giúp họ đối phó nguy cơ này.


Phát hiện mới có thể giúp đàn ông xóa đi nỗi ám ảnh ung thư tuyến tiền liệt - Ảnh: Shutterstock

Trong cuộc nghiên cứu thứ nhất trên 30.000 đàn ông, những người có mức cholesterol cao có nguy cơ bị một khối u tuyến tiền liệt cao hơn 22% so với người có mức cholesterol bình thường.

Theo các chuyên gia nghiên cứu tại Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, những người có mức cholesterol cao cũng có nguy cơ bị dạng ung thư tuyến tiền liệt phát triển nhanh và nghiêm trọng cao hơn 85%.

“Statin có thể làm giảm rủi ro mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt tăng triển bằng cách hạ cholesterol”, tờ Daily dẫn báo cáo được công bố trên chuyên san Cancer Causes and Control Journal viết.

Trong cuộc nghiên cứu thứ hai, một nhóm chuyên gia thuộc Bệnh viện Cleveland ở bang Ohio (Mỹ) đã xem xét các mẫu mô của hơn 4.000 đàn ông được kiểm tra sinh thiết do các bác sĩ nghi ngờ họ bị ung thư tuyến tiền liệt.

Kết quả cho thấy người dùng statin có khả năng bị chẩn đoán mắc khối u tuyến tiền liệt thấp hơn 10%, trong khi khả năng mắc một dạng xâm lấn của bệnh này thấp hơn 24% so với người không dùng loại thuốc trên.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.