Vụ Cú lừa “thiên thạch hơn 2,6 tỉ USD”: Thêm nhiều nạn nhân

30/09/2011 23:36 GMT+7

Sau khi Thanh Niên đăng bài Cú lừa “thiên thạch hơn 2,6 tỉ USD”, Đội Phòng chống trộm cắp và lừa đảo của Công an TP.HCM thông tin thêm: vừa tiếp nhận đơn thưa và tài liệu, hồ sơ của công an tỉnh bạn về 4 vụ lừa “thiên thạch” khác liên quan đến L.V.Q (xem Thanh Niên ra ngày 26.9).

Một người chết bí ẩn khi mua bán "thiên thạch"

Theo cơ quan công an, băng nhóm của Q. đã cho đồng bọn giả là khách có nhu cầu mua “thiên thạch” với giá hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ USD; đồng thời cho người khác đến mồi chài nạn nhân là biết chỗ bán “thiên thạch” giá rẻ để dụ “con mồi” bỏ tiền hùn hạp mua bán “thiên thạch”, rồi chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Giữa tháng 12.2002, Q. cùng đồng bọn đến Đắk Lắk gạ gẫm 2 anh em N.T.S và N.T.L góp vốn mua “thiên thạch” bán kiếm lời. Hai anh em ông S. đồng ý bỏ ra 50 lượng vàng mua “thiên thạch”. Bọn chúng hẹn 2 ông này đến một cái chòi ở gần ngã ba Liên Khương (Lâm Đồng) để thử “thiên thạch”, sau đó yêu cầu ông L. ở lại chòi giữ cục “thiên thạch” để ông S. cùng bọn chúng đi mời bên mua “thiên thạch” đến lấy hàng. Khi mọi người quay lại thì không thấy ông L. và cục “thiên thạch” đâu. Bất ngờ 3 ngày sau, cơ quan chức năng phát hiện xác ông L. tại một thung lũng ở H.Di Linh (Lâm Đồng).

 
Một trong những đối tượng lừa mua bán “thiên thạch” bị bắt giữ cùng tang vật - Ảnh: Đàm Huy

Cũng bằng thủ đoạn mua bán “thiên thạch” như trên, tháng 5.2009, Q. cùng đồng bọn lừa bà N.T.H (ngụ Q.Tân Phú) bỏ ra 5 tỉ đồng hùn mua cục “thiên thạch” nặng 3,6 kg với giá 7 tỉ đồng để đem bán cho người khác với giá 80 triệu USD/kg. Kết cục, bà H. bị lừa 5 tỉ đồng mà chẳng biết cục “thiên thạch” tròn méo ra sao. Cùng thời điểm này, Q. cùng đồng bọn gài 2 anh em ông N.V.S và N.V.C (đều ngụ Q.2) mang theo 377 ngàn USD lên Lâm Đồng đặt cọc mua cục “thiên thạch” nặng 6 kg để bán cho người khác với giá 500 triệu USD/kg. Sau khi mua được cục “thiên thạch”, trên đường về Q. đã dàn cảnh cho thân nhân người bán cướp “thiên thạch” lại với lý do "bán quá rẻ", sau đó yêu cầu 2 anh em ông S. bỏ ra thêm 2,6 tỉ chuộc lại cục “thiên thạch”. Nhưng cuối cùng tiền mất mà “thiên thạch” cũng chẳng thấy đâu.

Đau nhất là trường hợp của ông H.M.N (ngụ Q.3). Vào khoảng tháng 7.2009, ông N. đưa tổng cộng cho bọn chúng 20 tỉ đồng để xuống tận An Giang gặp người Campuchia mua bán “thiên thạch”, rồi bị mất trắng.

Theo TS Doãn Đình Lâm, thiên thạch có tên khoa học là Tiktile và nói một cách nôm na đó là những hòn đá từ trên trời rơi xuống. “Đó là những viên đá có niên đại khoảng 700 - 800 ngàn năm, từ vũ trụ rơi xuống trái đất, bị bầu khí quyển trái đất đốt cháy và xé lẻ thành triệu triệu mảnh vỡ có kích thước phổ biến bằng đầu ngón tay, ngón chân, có những hòn nặng tới cả kg, thậm chí nặng 1 tạ nhưng số này cực kỳ hiếm”, TS Lâm nói. (Q.D)

Trong quá trình lừa các nạn nhân mua bán “thiên thạch”, Q. đều đưa ra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của một công ty (địa chỉ ở P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) do Q. làm giám đốc (đang xác minh thật hay giả). Công ty này có chức năng kinh doanh vàng, bạc, kim loại đá quý; đá hoa cương, đá thiên thạch, đá rubi; khai thác quặng sắt, quặng bô-xít, quặng kim loại quý hiếm với vốn điều lệ lên đến 7 ngàn tỉ đồng, nên các nạn nhân càng tin tưởng.

Thiên thạch không có khả năng siêu nhiên!

Ông Nguyễn Đức Phường - Phó tổng thư ký Hội Thiên văn và vũ trụ VN cho biết, các nhà khoa học chia thiên thạch thành các loại khác nhau, tùy thuộc vào thành phần hóa học và cấu trúc. Có những thiên thạch có kích thước từ vài milimét đến vài trăm mét, “lang thang” trong hệ mặt trời. Trong số đó có những thiên thạch “bay” gần trái đất, bị trái đất hút, lao vào bầu khí quyển với vận tốc 30 - 50 km/giây và bốc cháy. Phần lớn bị phân hủy hết, nhưng chúng ta cũng có thể nhặt được thiên thạch, nếu nó cháy không hết và rơi xuống mặt đất.

“Đặc điểm nhận dạng” của thiên thạch, theo ông Phường, là màu đen xám, nhiều vết xẻ nứt, lỗ chỗ nhưng phần bề mặt lại nhẵn bóng. Các nhà chuyên môn dễ dàng nhận biết được ngay hòn đá đó là thiên thạch nhưng việc này lại trở nên quá khó đối với những người bình thường.

Trả lời Thanh Niên, các nhà khoa học đều khẳng định, thiên thạch không có sức mạnh siêu nhiên, càng không phải là thứ thần dược chữa bách bệnh. Ông Nguyễn Khắc Vinh - Chủ tịch Tổng hội Địa chất VN cho rằng, nếu nói thiên thạch chữa được các bệnh để bán với giá cắt cổ thì đó là lừa đảo, bản thân thiên thạch không hề có tác dụng chữa bệnh.

“Nhiều người cho rằng, thiên thạch là “đá trời” nên có năng lực siêu nhiên, làm được nhiều việc phi thường như đặt cạnh tấm gương thì gương vỡ vụn, đặt cạnh lò xo thì lò xo sẽ bị kéo giãn ra hai phía hoặc có thể chữa được bách bệnh, mang đá bên người sẽ gặp nhiều may mắn, trường thọ... Đó là suy nghĩ mê tín dị đoan, thiếu cơ sở khoa học. Thiên thạch chỉ khác với các loại đá thông thường mà chúng ta thường bắt gặp là hàm lượng kim loại cao hơn như sắt, niken, vàng... và nó có nguồn gốc từ khoảng không gian trong hệ mặt trời. Thiên thạch không hề có tác dụng chữa bệnh, thậm chí nó còn mang trong mình những yếu tố độc hại nhất định khi thành phần của nó chứa những nguyên tố hóa học như thủy ngân, chì…”, ông Phường nhấn mạnh.

Theo ông Phường, sở dĩ thiên thạch có giá trị lớn vì nó hiếm và chứa đựng nhiều thông tin khoa học hữu ích về nguồn gốc và tiến hóa của hệ mặt trời, cung cấp những dấu tích quan trọng về nguồn gốc và bằng chứng của sự sống trong vũ trụ và trái đất. "Tại sao thiên thạch lại được rao bán với giá “trên trời”?, theo TS Doãn Đình Lâm - Trưởng phòng Trầm tích (Viện Địa chất, Viện Khoa học và công nghệ VN) là do người ta đồn thổi, lửa đảo lẫn nhau và có một thực tế là hiện có rất ít người có hiểu biết thấu đáo về thiên thạch, những người dân gần như chưa ai một lần được nhìn thấy thiên thạch trong đời.

Qua Báo Thanh Niên, các nhà khoa học khuyến cáo, người dân tuyệt đối không tin theo lời bịa đặt, coi thiên thạch là một thứ đá thần, phải cảnh giác, tránh mắc phải mánh lừa của kẻ xấu để rồi mất tiền vô ích.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.