Tạm dừng thi công công trình tái định cư làng Vân

30/09/2011 12:12 GMT+7

(TNO) Trước phản đối của người dân tổ 14, P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng về việc đưa người còn di chứng bệnh phong vào khu dân cư, UBND Q.Liên Chiểu sáng nay 30.9 cho biết đã tạm dừng thi công công trình tái định cư của người làng Vân (thôn Hòa Vân, P.Hòa Hiệp Bắc) để tìm hướng giải quyết.

>> Dân ngăn cản công trình tái định cư của người làng Vân

Sáng nay 30.9, người dân tổ 14 tiếp tục kéo đến ngăn chặn thi công công trình tái định cư cho người làng Vân ở Kho Lào, sau các lần phản đối, cản trở thi công vào ngày 15.8, 20 và 28.9.

Ngày 15.8, UBND P.Hòa Hiệp Nam đã vận động người dân nhưng không thành, tối 29.9, UBND Q.Liên Chiểu tiếp tục tổ chức đối thoại với hơn 150 hộ dân tổ 14 nhưng người dân đồng loạt bỏ về vì giữa hai bên không đi đến thống nhất.

 
Rất đông người dân tổ 14 tiếp tục đến Kho Lào phản đối việc đưa người làng Vân vào khu dân cư vào sáng 30.9 - Ảnh: Ng.Tú

Tại buổi đối thoại tối 29.9, Sở Y tế TP Đà Nẵng kết luận bệnh nhân phong ở làng Vân đã được điều trị dứt điểm.

Tháng 3.1998, UBND TP Đà Nẵng đã giải thể Khu điều trị bệnh phong và bàn giao cho UBND Q.Liên Chiểu, đưa người làng Vân tái hòa nhập cộng đồng.

Bệnh viện Da liễu cũng khẳng định chưa phát hiện bệnh mới ở làng Vân qua khám định kỳ hằng năm, hiện chỉ có một số người còn lại những di chứng chứ không phải đang mắc bệnh.

Ông Nguyễn Hữu Thiết - Phó Chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu - cho biết sẽ đưa 53 người đang còn di chứng vào Trung tâm Bảo trợ xã hội ở P.Hòa Khánh Nam, đưa 42 hộ dân làng Vân vào dãy nhà liền kề 114 căn đang xây dựng ở Kho Lào tổ 14 P.Hòa Hiệp Nam, bố trí đất tái định cư trong cộng đồng cho 92 hộ dân khác.

Khu vực làng Vân dưới chân đèo Hải Vân được giao cho dự án du lịch.

Tuy nhiên, người dân vẫn bày tỏ lo lắng bởi bệnh phong khó lây chứ không phải tuyệt đối không lây lan, nên đưa người từng bị bệnh phong về địa phương trước khi điều trị chứ không nên tập trung đông người làng Vân vào tổ 14 sẽ khiến khu dân cư bị kỳ thị, mang tiếng là “làng cùi” mới, gây khó khăn cho sinh hoạt, kinh doanh.

 
Người dân ngăn cản thi công tường rào công trình nhà liền kề sáng 30.9 - Ảnh: Ng.Tú

Người dân còn bức xúc khi một cán bộ Quy tắc đô thị Q.Liên Chiểu có lời lẽ hăm dọa người dân khi người dân ngăn cản thi công.

Sự việc còn có nguyên nhân khác là khi người dân tổ 14 chấp nhận tái định cư ở khu vực Kho Lào vào năm 2000 thì được UBND Q.Liên Chiểu hứa hẹn trên mảnh đất Kho Lào sẽ xây dựng Bệnh viện Hàn Quốc, người dân có nhiều cơ hội kinh doanh, làm ăn phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Hữu Thiết - Phó Chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu - cho biết, dự án Bệnh viện Hàn Quốc ra đời năm 2001 nhưng đến năm 2003 đã bị thay đổi, chuyển Bệnh viện Hàn Quốc sang địa bàn Q.Ngũ Hành Sơn.

Nguyên nhân theo ông Thiết là do địa bàn Q.Ngũ Hành Sơn tập trung đông dân cư hơn, phù hợp xây dựng Bệnh viện Hàn Quốc, nên hiện Kho Lào được xây dựng 114 căn nhà liền kề cho người làng Vân.

 
Trước phản ứng của người dân, UBND Q.Liên Chiểu cho biết tạm dừng thi công công trình - Ảnh: Ng.Tú

Người dân cho hay họ chờ đợi sự ra đời của Bệnh viện Hàn Quốc nhưng thực tế lại khác nên người dân cảm thấy hụt hẫng.

“Chúng tôi thừa nhận sự việc kéo dài là do công tác tuyên truyền vận động đến người dân chưa sâu rộng, chính quyền các cấp chưa kịp thời giải thích các vấn đề khúc mắc cũng như việc đưa chủ trương đến người dân còn hạn chế”, ông Thiết nói.

Suốt buổi sáng 30.9, người dân tổ 14 đã không cho thi công tường rào công trình.

Trước sự gay gắt của người dân, UBND Q.Liên Chiểu cam kết với dân sẽ tạm ngừng thi công và sẽ trình UBND TP Đà Nẵng về nguyện vọng được gặp lãnh đạo cấp thành phố để được giải quyết sự việc của tổ dân phố 14.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.