Nhật, Philippines đẩy mạnh quan hệ an ninh biển

28/09/2011 00:01 GMT+7

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda và Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đồng ý nâng quan hệ song phương lên tầm đối tác chiến lược.

Bước tiến trên nhằm giải quyết các vấn đề khu vực, trong đó có an ninh biển, theo tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo tại Tokyo ngày 27.9. Kyodo News dẫn tuyên bố chung khẳng định Nhật và Philippines chia sẻ lợi ích chiến lược chung trong việc duy trì hòa bình và bảo đảm tự do đi lại trên biển Đông. Thủ tướng Noda cũng phát biểu rằng việc đồng ý tạo quan hệ đối tác chiến lược là bước tiến đáng kể khi hai nước có cùng lợi ích về bảo đảm an ninh. Đáp lại, Tổng thống Aquino III nói Nhật và Philippines đều có lợi trong hợp tác về các vấn đề an ninh biển.

 
Ông Aquino III (trái) và ông Noda tại cuộc hội đàm ở Tokyo ngày 27.9 - Ảnh: AFP

Thủ tướng Noda và Tổng thống Aquino III cũng thỏa thuận tăng cường liên kết giữa hải quân và nâng cao hợp tác giữa các quan chức an ninh biển hai nước, theo đó tàu tuần tra Nhật sẽ tới tập huấn cho các tàu của Philippines.

Vấn đề an ninh biển, trong đó có tình hình biển Đông, đang trở thành một chủ đề chính trong các hội thảo, diễn đàn và cuộc gặp giữa các lãnh đạo trong khu vực. Hôm nay, cũng tại Tokyo, giới chức Nhật sẽ tổ chức cuộc họp 2 ngày với các quan chức quốc phòng 10 nước ASEAN để bàn về “vấn đề an ninh và nguồn tài nguyên” và “những nỗ lực tăng cường an ninh biển trong khu vực”. Tình hình biển Đông cũng nằm trong chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Bali, Indonesia vào tháng 11.

Bên cạnh đó, Nhật và Philippines cũng cam kết tăng cường quan hệ thương mại. Tokyo đang là đối tác hàng đầu của Manila với tổng kim ngạch hai chiều năm 2010 đạt 14,5 tỉ USD, theo AFP. Ngày 28.9, sau khi diện kiến Nhật hoàng Akihito, ông Aquino III sẽ trở về nước, kết thúc chuyến thăm 4 ngày.

Đài Loan tăng cường quân sự trên đảo Ba Bình

Phát ngôn viên Lực lượng phòng vệ Đài Loan La Thiệu Hòa vừa tuyên bố đảo này sẽ tăng cường khả năng chiến đấu cho lực lượng đóng trên đảo Ba Bình (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), theo tờ Liên hợp. Đài Bắc cũng đã chi ngân sách lớn để trang bị thêm khí tài cho đội tuần tra biển như tàu có trang bị tên lửa Seagull, xe tăng M-41, tên lửa có tầm bắn 2,5 km…

Trong một diễn biến khác, tờ Sankei Shimbun đưa tin 2 tàu ngư chính Trung Quốc vừa đi sát vùng biển của Nhật Bản trong hơn 1 tiếng đồng hồ vào ngày 26.9, khiến tàu tuần duyên Nhật phải tăng cường theo dõi. Chỉ một ngày trước đó, một tàu khảo sát Trung Quốc đã xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Theo Sankei Shimbun, từ tháng 9.2010 tới nay, các tàu điều tra và tàu giám sát của Trung Quốc đã 13 lần xâm phạm hoặc đi sát vùng biển Nhật.

Ngọc Bi

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.