Chấp nhận được không?

28/09/2011 01:11 GMT+7

Có thể chấp nhận được không khi học sinh (HS) lớp 1 học 2 buổi/ngày, chiều tối vẫn phải đến nhà giáo viên (GV) chủ nhiệm học tiếp? Có xem là bình thường không khi HS lớp 6 phải học thêm cả 6 môn kể cả lịch sử, sinh học; khi GV phát sẵn mẫu đơn “tự nguyện” học thêm để phụ huynh ký vào?...

Những điều này giờ đây diễn ra ở hầu hết các trường học.

Thực trạng cho thấy chương trình giáo dục của VN nặng nề rất bất bình thường. Mọi người dẫn chứng rằng tại sao HS các nước tiên tiến không phải đi học thêm như VN, chương trình học nhẹ nhàng hơn mà lại rất giỏi, vẫn phát triển toàn diện? Trong khi đó, HS chúng ta phải học ngày, học đêm; học trong, học ngoài mà vẫn còn thiếu nhiều giá trị cần thiết khi sánh cùng bè bạn thế giới? Năm nay Bộ GD-ĐT có chủ trương giảm tải chương trình từ tiểu học đến THPT nhưng xem ra dạy - học thêm vẫn không thể dứt.

Những con số trần trụi về HS giỏi, tỷ lệ HS tốt nghiệp “thật đẹp” vẫn còn là mục tiêu di căn của căn bệnh thành tích. “Di căn” nên áp lực nặng nề trong thi cử, học hành vẫn tiếp diễn khiến HS học vì điểm số hơn là để hiểu biết. Cả thầy, trò cùng các phụ huynh cứ mải miết chạy theo những kết quả ảo này nên việc dạy và học lúc nào cũng nặng nề, căng thẳng để cuối cùng là các lớp, trung tâm học thêm, luyện thi mọc lên như nấm.

Ở góc độ khác, khi một GV nhận mức lương còm cõi, nuôi sống chính bản thân còn chật vật thì cũng khó lòng để họ có thể nghĩ xa hơn. Khi chưa thật sự sống được bằng lương, nhiều người sẽ xem dạy thêm là chuyện đương nhiên và vô tư trút gánh nặng này cho phụ huynh và HS. Nhìn xa hơn, khi hình ảnh của người thầy còn quá nhếch nhác, khi xã hội chưa có những biện pháp cụ thể để nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần của người làm giáo dục thì không mong gì HS giỏi chọn con đường sư phạm để lập thân.

Học thêm chỉ chấm dứt khi không còn dạy thêm. Để chấm dứt dạy thêm thì những người có trách nhiệm với giáo dục nước nhà, mà đại diện là lãnh đạo Bộ GD-ĐT, phải có quyết tâm truy rõ nguồn gốc của thực trạng để tìm ra hướng giải quyết triệt để. Nếu nhà lãnh đạo có cái tâm trong sáng thì chuyện khó cũng hóa dễ. Khi đó, ai vi phạm quy định phải bị kỷ luật nặng, tránh tình trạng như hiện nay Bộ cứ cấm còn GV và HS vẫn cứ tiếp tục “sự nghiệp dạy thêm - học thêm”.

Thùy Ngân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.