Hợp chất mới khử nhiều loại virus cúm

27/09/2011 17:38 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia tại Trung tâm Y khoa Tây Nam thuộc Đại học Texas (Mỹ) đã thử nghiệm một hợp chất có thể phá hủy nhiều loại virus, bao gồm virus cúm Tây Ban Nha vốn đã cướp đi mạng sống của khoảng 30 triệu người trong trận đại dịch toàn cầu năm 1918.

Theo trang tin Top News, hợp chất nói trên, vốn hành động bằng cách tăng mức protein kháng virus ở người có tên gọi REDD1, có thể được phát triển thành một loại thuốc mới chống cúm, virus có xu hướng biến thể thành những dòng kháng lại các loại thuốc trị cúm.

“Virus đủ thông minh để qua mặt các loại thuốc ức chế hoặc vaccine. Vì thế, cần phải có những chiến lược thay thế. Các loại thuốc hiện tại tác động lên virus, nhưng ở đây chúng tôi đang nâng cao phản ứng kháng virus của người/vật chủ ở mức độ phân tử”, tiến sĩ Beatriz Fontoura, phó giáo sư sinh học tế bào và là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Trong cuộc thử nghiệm tế bào mới nhất, hợp chất trên đã “hạ gục” thành công 3 loại cúm, cũng như một virus liên quan đến bệnh đậu mùa và một virus ở động vật.

Kết quả nghiên cứu được đăng trên chuyên san Nature Chemical Biology.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.