Chuyện bê bối của ngành dược

27/09/2011 01:05 GMT+7

Chỉ trong hơn 1 tháng, nhiều cơ quan chức năng và báo chí liên tục nhận được đơn thư tố cáo Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và Cục trưởng Cục Quản lý dược Trương Quốc Cường. Việc phản ánh, tố cáo này có phải nhằm xây dựng cho ngành dược phẩm nước nhà tốt hơn lên, hay là những mưu toan, tính toán đằng sau đó?

Đỉnh điểm “khơi mào” cho câu chuyện này là đơn tố cáo Cục trưởng Trương Quốc Cường. Nội dung tố cáo cho rằng, ông Cường cố ý làm trái quy định, móc ngoặc với một số doanh nghiệp (DN) dược để duyệt đơn hàng nhập khẩu tiền chất ma túy Pseudoepherine, tạo điều kiện cho tội phạm thu gom và tổng hợp chất ma túy, gây nguy hiểm cho xã hội; ông Cường còn xây dựng một số công ty dược phẩm “sân sau” ở cả phía Nam và phía Bắc, nhằm mục đích phục vụ quyền lợi cá nhân...

Trong khi sự việc còn chưa rõ trắng đen thì xuất hiện đơn tố cáo Thứ trưởng Cao Minh Quang. Lần này, đơn thư tố cáo Thứ trưởng Quang dùng vị thế của mình để vay mượn tiền của một DN dược phẩm, trong khi DN này đang làm ăn thua lỗ .

Và y như rằng, thông tin tố cáo Cục trưởng Cường lại lập tức được phơi ra. Nội dung tố cáo lần này ngoài nhắc lại tiền chất Pseudoepherine, còn cho rằng ông Cường cùng một quan chức khác của Cục Quản lý dược đang thâu tóm toàn bộ khâu quản lý nguyên liệu và thành phẩm thuốc hướng tâm thần; ông Cường ủng hộ các DN dược nước ngoài chèn ép các DN dược trong nước, cho họ thoải mái nhập thuốc vào VN, mà những thứ thuốc này các DN dược trong nước thừa sức sản xuất...

Và cũng y như rằng, tức thì xuất hiện “thông tin phản pháo” tố cáo Thứ trưởng Quang đã khai man bằng cấp tiến sĩ dược.

Liền sau khi cơ quan chức năng có thông báo kết luận ông Quang không hề có bằng tiến sĩ như ông khai trong lý lịch thì lập tức xuất hiện thông tin: 8 DN dược trong nước đồng ký tên tố cáo Cục trưởng Cường chèn ép họ để tạo điều kiện cho các DN dược “sân sau”.

Không biết tới đây sẽ có những thông tin gì để “hai phe” tiếp tục bung ra để “đánh” hoặc “bảo vệ” hai ông quan chức cao cấp đầy tai tiếng của ngành dược? Có vẻ như việc “tố cáo luân phiên” chưa dừng lại.

Thật khó chấp nhận ở một cơ quan y tế cấp cao, được giao trọng trách quản lý toàn bộ lĩnh vực thuốc chữa bệnh cho người dân trong cả nước mà lại có 2 cán bộ đầu ngành liên quan khắng khít đến những câu chuyện bê bối như vậy!

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.