Béo phì có liên quan đến hen suyễn

26/09/2011 17:23 GMT+7

(TNO) Một cuộc nghiên cứu ở Na Uy cho thấy mỡ bụng, vốn có liên quan đến tiểu đường và bệnh tim, có thể là một tác nhân gây bệnh hen suyễn.

Các nghiên cứu trước đây đã xác nhận mối liên hệ giữa hen suyễn với chỉ số trọng lượng cơ thể (BMI), vốn là một công cụ chỉ báo chứng béo phì toàn thân.


Thêm một tác nhân gây hen suyễn được xác định - Ảnh: Shutterstock

Theo trang tin Top News, nhóm chuyên gia thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy đã theo dõi 23.245 người tuổi từ 19 - 55 trong 11 năm. Những người này được đo chỉ số BMI cùng với chu vi vòng eo nhằm kiểm tra tình trạng béo phì toàn thân (mỡ hiện diện ở mặt, cổ, vai, ngực, mông, đùi) và béo phì hướng tâm (tức béo bụng).

Họ cũng được yêu cầu báo cáo về tình trạng mắc bệnh hen suyễn.

Kết quả cho thấy những người béo phì hướng tâm nhưng không béo phì toàn thân có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn tăng 1,44 lần. Bên cạnh đó, những người bị cả béo phì hướng tâm lẫn béo phì toàn thân có nguy cơ mắc bệnh tăng 1,81 lần.

Trưởng nhóm nghiên cứu, chuyên gia Ben Brumpton cho biết: “Bệnh hen suyễn có tác động đến con người với đủ kích cỡ, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tác động đơn lẻ và kết hợp của béo phì hướng tâm và béo phì toàn thân đối với sự phát triển bệnh hen suyễn”.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.