Mã độc bùng phát mạnh

23/09/2011 11:04 GMT+7

(TNO) Theo báo cáo mới nhất của hãng bảo mật Kaspersky, phần mềm độc hại và sâu điều khiển từ xa là hai trong số những mối đe dọa an toàn bảo mật thông tin nổi bật trong tháng 8 qua.

Theo đó, có khoảng 35 chương trình độc hại nhắm vào hệ thống BitCoin được phát hiện song song với việc bùng phát một trojan mới tên là Nicky nhắm đến mục tiêu tấn công vào các thiết bị di động.

Theo Computerworld, BitCoin là một trong những ý tưởng độc đáo nhất từ trước đến nay trong thị trường ảo, đây là một hệ thống sử dụng và chuyển đổi đơn vị tiền ảo thành tiền thật, hoạt động theo mô hình thương mại. Với tài khoản BitCoin, người dùng có thể gửi và nhận tiền với bất cứ ai trên thế giới từ máy tính của mình mà không cần phải sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Nhận thấy lợi nhuận tiềm năng to lớn dựa theo số lượng máy tính tiếp cận được, tội phạm mạng đã chuyển tài khoản từ BitCoin sang Twitter và mạng ngang hàng P2P dựa trên mạng ma botnet. Chúng sử dụng phương pháp này để chống lại các công ty bảo mật.

Để đạt được mục đích, các chủ botnet phải tạo ra một máy chủ proxy đặc biệt tương tác với máy tính bị nhiễm, sau đó chuyển các yêu cầu của chúng đến một vùng BitCoin không thể nhận diện được. Do đó, các tài khoản phi pháp khó xác định và ngăn chặn hơn. Với trường hợp này, phương pháp duy nhất nhằm chặn đứng các hành động phạm pháp trên là giành được toàn quyền điều khiển một trong các máy chủ proxy.

Bản báo cáo của Kaspersky còn cho biết, kết thúc tháng 8 vừa qua, trojan Nicky nổi bật trong vô số các mối đe dọa nhắm vào hệ điều hành di động. Tính chất đặc trưng của trojan này bao gồm khả năng thu thập thông tin về các tọa độ GPS của điện thoại và bất kỳ cuộc gọi nào được thực hiện từ thiết bị.

Nó cũng có thể ghi âm lại tất cả các cuộc đàm thoại của chủ sở hữu thiết bị bị lây nhiễm, sau đó các tập tin âm thanh được tải lên một máy chủ từ xa do tội phạm mạng quản lý.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.