Thăm hải đăng “già” nhất Đông Nam Á

20/09/2011 16:58 GMT+7

Nói đến du lịch Bình Thuận, người ta nghĩ ngay đến Phan Thiết, Mũi Né,…mà quên rằng cũng trên vùng biển ấy còn có một điểm tham quan cũng thú vị không kém: hải đăng Kê Gà.

Thời xưa, có nhiều thương thuyền qua lại vùng biển từ Phan Rang đến Vũng Tàu đã gặp nạn do không xác định được tọa độ hoặc vị trí bờ biển. Trước tình cảnh ấy, năm 1897 chính quyền thực dân Pháp đã tiến hành xây dựng một ngọn hải đăng cao 65 m tính từ mặt nước biển đến đỉnh đèn, nhằm định hướng cho tàu chiến của Pháp lẫn thương thuyền các nước, đó là hải đăng Kê Gà. Ngọn hải đăng này do kiến trúc sư Chnavat người Pháp thực hiện, đến năm 1900 thì đưa vào hoạt động, tính đến nay đã “thọ” 111 năm, hiện nằm trên địa bàn xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam, cách Phan Thiết khoảng 40 km về phía Nam.

 
Ảnh: Đoàn Xuân Hải

Hải đăng Kê Gà được xây trên đảo Hòn Bà với vật liệu chính là đá hoa cương nên độ bền vững khá cao, dư sức chống chọi với thời gian. Điều thú vị là trên hòn đảo chỉ rộng 5 ha ấy, người ta đã trồng rất nhiều cây sứ mà tuổi đời cũng ngang với tuổi thọ của ngọn hải đăng. Các hàng sứ ấy đến nay vẫn xanh tốt trổ hoa, tạo bóng mát cho hòn đảo vốn chịu nhiều nắng gió. Khách du lịch muốn ra tham quan hải đăng phải di chuyển bằng thuyền thúng hoặc ghe máy của ngư dân bản xứ. Tuy nhiên, có một điều thú vị là tùy vào thủy triều, bạn có thể từ bờ biển trong này lội bộ ra thăm hải đăng trên một ngầm cát với mực nước biển chỉ ngang bụng, lúc quay trở về đất liền có khi nước chỉ lấp xấp dưới chân. Nơi đây còn là một địa điểm khá lý tưởng để tổ chức các chương trình xây dựng tinh thần đồng đội (team building), hoặc mặc áo phao cùng nhau vượt biển ra thăm hải đăng Kê Gà là một thử thách đối với những du khách thích tìm cảm giác mạnh.

Dọc theo bờ biển ở khu vực này có một số quán ăn mà ở đó, bạn sẽ được thưởng thức cá, tôm, cua, ghẹ, ốc hương… tươi ngon với giá cả chỉ bằng 50% so với ở Sài Gòn. Quán xá ở đây hoạt động theo kiểu chân quê, không chuyên nghiệp như quán ăn hay nhà hàng nơi chốn phồn hoa đô hội, nhưng bù lại bạn sẽ thích thú trước thái độ phục vụ rất tình thương mến thương của người dân bản địa. Vừa nhâm nhi hải sản, vừa ngắm ngọn hải đăng cổ nhất Việt Nam và Đông Nam Á trong một không gian còn mang nét hoang sơ sẽ giúp bạn có thêm trải nghiệm cho hành trình du lịch của mình.

Đoàn Xuân Hải  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.