Cần dẹp ngay nạn làm tiền du khách!

19/09/2011 02:41 GMT+7

Hình ảnh một người níu chân ép du khách đánh giày và đòi tiền trắng trợn ngay khu trung tâm TP.HCM được đăng trên Báo Thanh Niên ngày 18.9 đã gây bức xúc cho người đọc.

>> Trắng trợn giữa ban ngày

Phản cảm

Lẽ nào giữa trung tâm TP.HCM, nơi có nhiều “cảnh sát du lịch mặc áo xanh” lại để xảy ra cảnh ấy? Trong khi TP.HCM đang đăng cai hội nghị “bốn quốc gia một điểm đến” để bàn về việc phát triển ngành du lịch VN thì xảy ra tình huống dở khóc dở cười. Tôi từng chứng kiến nhiều cảnh chèo kéo, chặn khách nước ngoài ở đường Đồng Khởi trước mặt mấy anh áo xanh. Hình như lực lượng áo xanh có mặt khắp trung tâm TP.HCM chỉ việc đưa khách du lịch nước ngoài qua đường, còn việc bảo vệ du khách trước nạn chèo kéo của hàng rong hay đánh giày là việc của… người khác. Mà quả thực mấy người buôn bán hàng rong, trẻ đánh giày cũng chẳng coi mấy anh áo xanh ra gì. Làm gì được nhau khi bắt người ta đứng ra ngoài đó nhưng chẳng có quyền gì. Ngọc Trác (nguyenngoctrac@gmail.com)


Ép du khách đánh giày để lấy tiền với giá “cắt cổ” ngay tại trung tâm TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh

Cơ quan chức năng ở đâu?

Sự việc xảy ra ngay giữa trung tâm thành phố nhưng không có ai can thiệp, dù cách đó vài chục bước có nhiều người thuộc lực lượng bảo vệ du khách của Công ty dịch vụ công ích Thanh niên xung phong. Đấy là điều nên xem lại. Thêm một hình ảnh và hành động đáng xấu hổ cho ngành du lịch TP.HCM, hết trấn lột khách đi taxi giờ lại đến trấn lột bằng cách bắt khách đánh giày. Xin các ngành chức năng có biện pháp bảo vệ du khách được tốt hơn. Nguyễn Văn Truyền (truyen.nguyenvan@gmail.com)

Đánh giày đòi 200 ngàn đồng

Tôi từng chứng kiến và can thiệp kịp thời một tình huống như thế khi đang ngồi uống cà phê tại trung tâm TP.HCM. Một cậu bé đánh giày đã đòi 200.000 đồng sau khi trả đôi giày đã đánh xong cho khách. Ông khách đưa 10.000 đồng nhưng cậu bé không chịu và ăn vạ. Chỉ ít phút sau, rất nhiều cậu bé đánh giày khác đã vây quanh ông khách đòi tiền… Ai cũng lắc đầu ngao ngán trước hành động “cướp cạn” của mấy đứa trẻ đánh giày. Những đứa trẻ đánh giày dám làm chuyện đó vì tâm lý của du khách là không muốn dây dưa với chúng, thứ hai là thiếu sự hỗ trợ của lực lượng chức năng có mặt tại trung tâm TP.HCM, thứ ba là có “bảo kê” của nhóm giang hồ nào đó sẵn sàng ăn thua đủ với khách. Tôi đề nghị TP.HCM cần phải mạnh tay để dẹp ngay những người buôn bán, đánh giày chuyên chèo kéo khách…để không còn hình ảnh xấu hổ như thế xảy ra nữa. Nguyễn Công Quốc (P.15, Q.10, TP.HCM)

Cần có phương án hiệu quả và lâu dài

Đa số những người bán hàng rong là những người có thu nhập thấp không có điều kiện để mở một cửa hàng nhỏ để bán. Buôn bán, chèo kéo, lừa gạt... đó là cách họ kiếm sống bấy lâu nay, nếu có quét họ đi thì họ cũng tìm cách trở lại theo một cách nào đó, vì họ không có cách khác để tồn tại. Tôi thiết nghĩ Nhà nước nên giải quyết công ăn việc làm thực sự cho họ, để họ lao động kiếm thu nhập một cách chân chính. Từ đó, ta vừa xóa được nạn chèo kéo khách du lịch, giảm được tệ nạn xã hội, vừa xóa đói giảm nghèo cho người dân. Trung Hưng (hungquoc@gmail.com)

Cơ hội để dẹp nạn chèo kéo khách

Không chỉ những cậu bé đánh giày này đâu, những người bán hàng rong cũng kinh khủng không kém. Bên cạnh nhà tôi có một nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn VN, và là địa điểm ăn trưa, ăn tối của nhiều đoàn khách du lịch nước ngoài. Mỗi khi có đoàn khách đến ăn tại đây thì lại thấy đội ngũ bán hàng lưu động chờ đón ở ngoài cửa để bám theo họ và nài nỉ họ mua những món hàng lưu niệm. Phần lớn du khách đều cảm ơn và từ chối, cảm thấy bị làm phiền nhiều hơn, và điều này thể hiện chính qua những biểu hiện khó chịu trên mặt của họ. Ngành du lịch TP.HCM cũng nên xem lúc lượng khách du lịch quốc tế đến VN giảm là cơ hội để dẹp nạn chèo kéo khách, để những khách đang và sẽ đến VN luôn nghĩ về những giây phút thanh bình và người dân thân thiện hơn là những lúc bị làm phiền bởi một số ít những người bán đồ lưu động. Hoa Hồng (hoahongyen@yahoo.com)

Thiên Long (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.