Sẽ sửa đổi cơ chế hoạt động Quỹ Bình ổn giá xăng dầu

15/09/2011 01:13 GMT+7

Ngày 14.9, Bộ Tài chính đã công bố báo cáo chi tiết về Quỹ Bình ổn giá (BOG) xăng dầu, qua đó khẳng định: nếu không có quỹ BOG, thời gian qua người tiêu dùng đã phải hứng chịu nhiều đợt tăng giá xăng liên tiếp khi giá thế giới biến động thất thường.

Mức trích quỹ là chi phí bắt buộc, được tính vào giá thành cơ sở, không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh lỗ hay lãi của doanh nghiệp. Mức trích trên cũng không cố định, tùy thuộc từng thời điểm, hiện nay đối với mỗi lít xăng, dầu là 300 đồng. Về sử dụng quỹ, doanh nghiệp không được tự ý trích quỹ mà phải được sự đồng ý của Tổ giám sát giá xăng thuộc Liên bộ Tài chính - Công thương. Hằng quý, doanh nghiệp phải báo cáo kết quả trích và sử dụng. 

Bộ cũng khẳng định, thời gian tới sẽ rà soát, đánh giá lại toàn bộ cơ chế hoạt động của quỹ BOG để trình Chính phủ ban hành cơ chế mới phù hợp hơn.

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã có công văn đề nghị Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc, Lào và Campuchia nghiên cứu, thu thập thông tin cung cấp cho Bộ giá bán của các mặt hàng xăng RON 83, 90, 92, 95 và 97; dầu diesel (DO): 0,25S và 0,05S; dầu ma-zút (FO): 3S và 3,5S; dầu hỏa tại thị trường các nước trên từ ngày 25.8.2011 đến nay để có thêm cơ sở điều hành, bình ổn giá xăng, dầu.  

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.