Phẫu thuật nội soi điều trị ung thư phổi

14/09/2011 09:43 GMT+7

Trong 10 trường hợp được phát hiện ung thư phổi thì có đến 9 trường hợp liên quan đến thuốc lá. Thông tin này được các chuyên gia về bệnh phổi công bố tại hội thảo về chuyên đề “Phẫu thuật nội soi cắt thùy phổi” vừa được Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM phối hợp với Bệnh viện ASAN (thuộc ĐH Ulsan ở Seoul - Hàn Quốc) tổ chức tại TPHCM cuối tuần qua.

Ung thư phổi là bệnh gặp nhiều nhất trong các loại ung thư tại Việt Nam mà nguyên nhân chủ yếu là do hút thuốc lá. Điều đáng nói là đa phần các ca bệnh ung thư phổi diễn biến âm thầm lặng lẽ, ít hay không có triệu chứng; giai đoạn sớm thường được phát hiện tình cờ qua chụp X - quang phổi khi khám sức khỏe định kỳ; khi xuất hiện các triệu chứng như ho dai dẳng, ho ra máu, đau ngực, biếng ăn, sụt cân… thì bệnh đã ở giai đoạn tiến triển.

GS Kim Kwan Dong, chuyên viên về phẫu thuật nội soi của Hàn Quốc, cho biết trước đây phẫu thuật điều trị ung thư phổi được thực hiện bằng phẫu thuật mở ngực kinh điển với vết mổ dài hơn 20cm, banh các xương sườn để vào lồng ngực và cắt thùy phổi bị ung thư khiến bệnh nhân rất đau sau phẫu thuật, thậm chí nhiều trường hợp đau dai dẳng kéo dài hàng tháng trời.

Hiện nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, sự ra đời của thiết bị cắt và khâu phổi tự động đã tạo ra kỷ nguyên mới trong phẫu thuật. Ung thư phổi giai đoạn sớm được phẫu thuật cắt thùy phổi qua nội soi lồng ngực chỉ với 2 vết mổ nhỏ khoảng 1 cm và một vết mổ khoảng 4-5 cm, đặc biệt không phải banh các xương sườn nên giảm đau rất nhiều sau mổ và rút ngắn thời gian phục hồi sau mổ, rút ngắn thời gian nằm viện.

Các chuyên gia về điều trị thống nhất cao trong việc đưa ra 4 trường hợp có thể áp dụng phẫu thuật cắt thùy phổi qua nội soi lồng ngực, đó là: Ung thư phổi giai đoạn sớm với kích thước khối u nhỏ hơn 5 cm, nằm cách xa các cấu trúc mạch máu lớn vùng rốn phổi; ung thư chưa xâm lấn các cơ quan lân cận hoặc chưa di căn đến các cơ quan xa như: gan, xương, não…; bệnh nhân chưa được phẫu thuật về lồng ngực để điều trị các bệnh lý khác trước đây; bệnh nhân không xạ trị vùng ngực để điều trị bệnh lý khác trước đó.

Có 5 lợi điểm của phẫu thuật cắt thùy phổi qua nội soi lồng ngực cũng đã được khẳng định, gồm: xâm lấn tối thiểu, vết mổ nhỏ, tính thẩm mỹ cao; không banh kéo xương sườn nên ít đau sau mổ; rút ngắn thời gian nằm viện; phẫu thuật được thực hiện dưới quan sát phóng đại của camera nên nhìn thấy rõ các cấu trúc, cắt được toàn bộ thùy phổi chứa khối ung thư và lấy bỏ toàn bộ các hạch nằm lân cận bị ung thư di căn đến; kết quả lâu dài và tỉ lệ thành công tương đương hoặc cao hơn so với phẫu thuật mở ngực trước đây.

Điều đáng mừng là hiện nay, bệnh nhân tại Việt Nam không còn phải đi ra nước ngoài để thực hiện kỹ thuật phẫu thuật cắt thùy phổi qua nội soi lồng ngực vì các trung tâm phẫu thuật lồng ngực lớn ở Việt Nam như tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM… đều đã ứng dụng kỹ thuật này với tỉ lệ thành công rất cao.

Theo Người Lao Động 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.