Một phần tháp đôi lên sao Hỏa

14/09/2011 18:02 GMT+7

Tưởng niệm 10 năm sự kiện 11.9, Cơ quan Quản trị không gian Mỹ (NASA) đã tiết lộ 2 robot tự hành nghiên cứu bề mặt sao Hỏa là Spirit và Opportunity đều có mang trong thân chúng một phần chất liệu thu thập được từ đống đổ nát của tòa tháp đôi - bị sụp đổ do cuộc tấn công khủng bố.

Ban đầu Công ty Lower Manhattan được chỉ định chế tạo công cụ khoan cho robot để thu thập mẫu đất đá trên sao Hỏa, công việc dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2003. Rồi sự kiện 11.9 xảy ra, người Mỹ nghĩ đến việc tưởng niệm bằng cách thu thập nhôm từ tòa tháp đôi đưa vào sản xuất một bộ phận của robot.

Kỹ sư Kondos Steve làm việc cho hãng Honeybee Robotics đã đề nghị biến 2 robot thăm dò tự hành thành đài tưởng niệm 11.9. Nhôm thu thập được gia công để trở thành lá chắn cáp cho công cụ nghiền đá và lá cờ Mỹ được in lên bề mặt của nó.

Nhiệm vụ của Spirit đã kết thúc trong khi Opportunity vẫn tiếp tục khám phá miệng núi lửa Endeavour rộng lớn của hành tinh đỏ. Theo báo Daily Mail thì nhờ môi trường sao Hỏa lạnh và khô nên lá chắn cáp bằng nhôm của tòa tháp đôi có thể tồn tại trên đó hàng triệu năm.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.