Thu hút nhân tài

13/09/2011 19:58 GMT+7

Bài Báo cáo của Thành ủy Hà Nội: Khó tuyển nhân tài vì cơ chế đăng trên Thanh Niên số ra ngày 13.9 đã thu hút nhiều quan tâm của bạn đọc.

Thêm những chính sách thu hút nhân tài

Những chính sách ưu tiên về tiền lương, về môi trường làm việc đối với nhân tài là cần thiết. Tuy nhiên, theo tôi cũng cần phải có những chính sách khác để tạo điều kiện cho người có tài làm việc. Có "an cư mới lạc nghiệp", thành phố Hà Nội và những thành phố lớn khác cũng cần có chính sách cho thuê nhà với giá rẻ trong thời gian nhất định hoặc bán nhà - đất với giá ưu đãi cho các ứng cử viên thu hút. (nguyendinhthanh68@gmail.com)

Cần được bố trí hợp lý với năng lực sở trường

Tuyển nhân tài vào làm việc trong cơ quan hành chính, sự nghiệp của Nhà nước đã khó, nhưng theo tôi, việc giữ chân nhân tài còn khó hơn. Hiện nay, chế độ lương trong cơ quan nhà nước thấp hơn nhiều so với khu vực tư nhân, khu vực doanh nghiệp nước ngoài. Đối với người có thực tài thì những doanh nghiệp khối tư nhân hay nước ngoài luôn săn đón bằng những đãi ngộ rất thực tế từ đồng lương cho đến bố trí công việc phù hợp. Còn đối với các cơ quan nhà nước hiện nay, ngoài chuyện lương thấp, nhân tài vẫn chưa được bố trí hợp lý với năng lực sở trường. Tuy chính sách đãi ngộ được quy định như thế nhưng thực tế lại khác, người có năng lực thực sự nếu không có “mối quan hệ” tốt cũng khó có thể được phát triển. Đó cũng chính là lý do người có thực tài không mặn mà với cơ quan nhà nước.

Thái Thành Luân (Q.10, TP.HCM)

Nên thực tế

Dù làm việc ở cơ quan nhà nước hay tư nhân thì người lao động cũng đều mong muốn sự ổn định, thu nhập cao và có cơ hội phát triển. “Có thực mới vực được đạo”, không ai có thể cống hiến một cách vô tư khi cuộc sống còn khó khăn mà thu nhập thấp. Khi một người có thực tài được một doanh nghiệp khác trả lương cao, tạo điều kiện thăng tiến trong công việc thì họ chuyển qua làm việc là một điều hết sức dễ hiểu. Vì vậy, muốn giữ được nhân tài, nhà nước cần có những chính sách thực tế hơn, gắn liền với đời sống. Nếu chính sách chỉ mang tính lý thuyết suông như là “ưu tiên, tạo điều kiện…” thì cũng khó có thể thu hút được nhân tài

Trần Thanh Hà (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) 

Tại sao tư nhân làm được?

Những doanh nghiệp tư nhân hoặc nước ngoài luôn thu hút được nhân tài, thậm chí, họ sẵn sàng bỏ kinh phí đào tạo nhân viên phục vụ công việc của họ mà không ai có thể bỏ công ty đi nơi khác khi đã được đào tạo.  Ngoài chế độ lương tốt hơn, họ còn có những chính sách làm cho nhân viên cảm thấy gắn bó với công ty. Các cơ quan nhà nước vẫn chưa làm được điều đó. 

Ngô Anh Tú (Dĩ An, Bình Dương)

Hải Nam (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.