Mỹ và Romania ký thỏa thuận lá chắn tên lửa

13/09/2011 10:47 GMT+7

(TNO) Mỹ trong ngày hôm nay (13.9) sẽ ký kết thỏa thuận triển khai một phần hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia (NMD) của Mỹ tại Romania, RIA Novosti dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

"Trong thứ ba, ngày 13.9.2011, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton và Ngoại trưởng Romania Teodor Baconschi sẽ ký Hiệp định giữa chính phủ Mỹ và chính phủ Romania về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tại Romania", theo tuyên bố.

"Thỏa thuận có tính ràng buộc pháp lý này cho phép thiết lập và vận hành hệ thống phòng thủ tên lửa SM-3 trên mặt đất của Mỹ tại Romania", tuyên bố cho biết thêm.

Việc ký kết này đi sau thỏa thuận sơ bộ hồi đầu tháng 5 qua của hai nước về việc triển khai một phần hệ thống NMD của Mỹ tại Căn cứ không quân Deveselu ở miền nam Romania.

Ngay sau đó, Nga đã ra tuyên bố yêu cầu nhanh chóng nhận được những đảm bảo pháp lý rằng hệ thống tên lửa đánh chặn của Mỹ triển khai tại châu u không nhằm vào các mục tiêu là lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga.

Trong khi đó, NATO và Mỹ luôn khẳng định rằng việc triển khai NMD tại châu u không nhằm vào Nga mà để bảo vệ các thành viên của NATO trước những mối đe dọa tên lửa từ CHDCND Triều Tiên và Iran.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.