Ra mắt di cảo thơ của Bùi Giáng

12/09/2011 23:08 GMT+7

Hôm qua 12.9, tại ngôi nhà thi sĩ Bùi Giáng đã sống lúc sinh thời (số 482/35/5 Lê Quang Định, P.11, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), đã chính thức phát hành tập di cảo thứ 10 của ông để lại, với tựa Bèo mây bờ bến, đúng dịp tưởng niệm 13 năm ngày mất của “trung niên thi sĩ”.

Tập di cảo (tựa do chính Bùi Giáng đặt), gồm 83 bài do đại diện gia đình là ông Thanh Hoài kết hợp NXB Văn hóa văn nghệ ấn hành tháng 9.2011. Qua di cảo này, chúng ta hiểu thêm thi sĩ Bùi Giáng gặp nhau và chào nhau với nhân sinh ngay “giữa con đường” bằng một giọng riêng vừa mộng vừa thực. Chẳng hạn, có những câu rất mực tỉnh táo để cảnh báo về nạn phá rừng vô tội vạ: “Đốt rừng trực tiếp đốt ta. Rừng thiêng mai một, giang hà khóc than. Mai sau còn mất địa đàng. Phồn vinh mất điệu, điêu tàn nối đuôi”. Nhưng cũng bất ngờ xuất hiện những câu “ngẫu nhĩ ngổn ngang bất khả tư nghì” như: “Con người vô tận tề thiên. Của em đại thánh thần tiên con người. Ấy người ngợm? Ấy đười ươi? Ấy thằng tên Giáng tộc bùi một cây” (tộc Bùi viết thường). Trước ngày giỗ Bùi Giáng, cách đây khoảng một tháng, ông Bùi Dương Thạch cùng Ban đại diện Bùi tộc đã tổ chức một chương trình khám chữa bệnh, phát thuốc, tư vấn y tế miễn phí cho hàng trăm gia đình nghèo và khó khăn tại khu vực tọa lạc của từ đường Bùi tộc Vĩnh Trinh, nơi thờ cố thi sĩ Bùi Giáng tại xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh, TP.HCM. Hoạt động này nhằm hồi hướng phước đức đến bà con Bùi tộc cũng như các hương linh được thờ ở đó như thi sĩ Bùi Giáng.

 

Sáng nay 13.9 (nhằm 16.8 âm lịch), cạnh lễ giỗ tại gia đình và nhà thờ Bùi tộc, theo thông lệ hằng năm sẽ có lễ cúng giỗ ngay ở ngôi mộ của “Bùi đại ca” tại nghĩa trang Gò Dưa, Q.Thủ Đức, TP.HCM, với một “mâm mặn” (gồm heo quay và xôi) cùng một “mâm chay” (gồm xôi, hoa quả, đồ xào bầu bí), đón tất cả thân hữu và các bạn yêu thơ đến lễ từ 9 giờ đến sau giờ ngọ...

Giao Hưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.