Ông Chirac bị cáo buộc “nhận tiền bẩn từ châu Phi”

12/09/2011 23:38 GMT+7

Dư luận đang rúng động trước cáo buộc nhiều đời tổng thống nước này đã nhận quà cáp và tiền mặt từ các quốc gia châu Phi. Thông tin này do luật sư Robert Bourgi đưa ra trong cuộc phỏng vấn với đài Europe 1 ngày 12.9.

Lâu nay, ông Bourgi được xem là người môi giới không chính thức giữa Paris và chính quyền các nước thuộc địa cũ ở châu Phi như Bờ Biển Ngà, Senegal, Burkina Faso, Congo và Gabon. Luật sư này khẳng định bản thân ông từng trao hơn 20 triệu USD tiền mặt cho cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac và cựu Thủ tướng Dominique de Villepin trong giai đoạn 1995-2005. Theo ông, hệ thống lại quả này cũng tồn tại dưới thời các tổng thống Georges Pompidou, Valerie Giscard d’Estaing và Francois Mitterand.

 
Cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac - Ảnh: AFP 

Truyền thông Pháp dẫn lời luật sư Bourgi cho biết thêm, phần lớn số tiền trên được dùng cho những chiến dịch tranh cử của các chính trị gia Pháp. Đổi lại, Paris “hứa làm ngơ trước các hành động lạm quyền của các lãnh đạo châu Phi”.

Cả ông Chirac lẫn ông Villepin, một ứng viên tiềm tàng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, đều bác bỏ các cáo buộc trên và cho biết sẽ khởi kiện ông Bourgi. Theo AFP, có nhiều ý kiến cho rằng luật sư Bourgi rất thân cận với đương kim Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và đằng sau những tiết lộ của ông có thể là những mưu tính sâu xa cho cuộc bầu cử tổng thống 2012. Trong khi đó, ông Bourgi khẳng định mình hành động vì một “nước Pháp sạch sẽ” và chuyện “tiền bẩn” từ châu Phi đã chấm dứt dưới thời ông Sarkozy. Tuy nhiên, một cựu cố vấn của ông Chirac là Jean-Francois Probst tuyên bố trên tờ Le Parisien rằng: “Chẳng có gì chấm dứt với Sarkozy cả”.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.