Thủ tướng Nhật thăm Fukushima

11/09/2011 00:43 GMT+7

Tân Thủ tướng Nhật Bản ngày 10.9 đến thăm vùng đông bắc, nơi bị thảm họa động đất/sóng thần tàn phá ngày 11.3.

Ông Noda cũng đến thị sát diễn tiến giải quyết cuộc khủng hoảng tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. AFP dẫn lời Thủ tướng Nhật cam kết đẩy nhanh quá trình tái thiết các khu vực bị ảnh hưởng và nhanh chóng khắc phục sự cố hạt nhân. Hiện nay, vực dậy đất nước sau thảm họa là nhiệm vụ cấp bách nhất và cũng là thách thức lớn cho chính phủ mới của Nhật.

Tuy nhiên, ông Noda đã sớm gặp khó khăn sau khi tân Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại và Kinh tế Yoshio Hachiro phải từ chức chỉ 8 ngày sau khi nội các mới được thành lập. Theo AFP, trong chuyến thăm khu vực quanh Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ngày 8.9, Bộ trưởng Hachiro đã gọi đây là một “thị trấn ma”, khiến dư luận rất phẫn nộ.

Hôm nay 11.9 cũng đánh dấu tròn 6 tháng từ sau thảm họa, vốn khiến hơn 20.000 người chết và mất tích. Hiện vẫn còn hàng chục người phải sống trong những khu nhà tạm cùng nỗi lo nhiễm phóng xạ. Nhiều chuyên gia cảnh báo quá trình tái thiết hậu quả thảm họa và khắc phục sự cố hạt nhân phải mất ít nhất một thập niên và tiêu tốn hàng trăm tỉ USD.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.