Thế giới tưởng niệm biến cố 11.9

11/09/2011 23:39 GMT+7

Các lễ tưởng niệm chính thức sự kiện 11.9 đã được tổ chức tại hơn 90 nước giữa lúc nguy cơ khủng bố treo lơ lửng ở nhiều nơi.

Ngày 11.9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đến New York để tham dự lễ tưởng niệm gần 3.000 nạn nhân trong vụ khủng bố kinh hoàng 11.9.2001. Theo AFP, buổi lễ bắt đầu bằng diễn văn của Thị trưởng Michael Bloomberg nêu lên những kết quả mới nhất trong quá trình xây dựng lại khu vực Ground Zero, nơi tòa tháp đôi WTC đổ vụn đúng 10 năm trước. Sau đó, sự im lặng bao trùm khi cả thành phố New York cùng mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân. Cũng trong hôm qua, khu tưởng niệm 6,5 ha Reflecting Absence chính thức được khánh thành. Phần diện tích còn lại của WTC sẽ dành xây dựng 5 tòa cao ốc và một trạm giao thông công cộng với tổng chi phí lên đến 11 tỉ USD. Dự kiến toàn bộ công trình sẽ hoàn thành sớm nhất vào năm 2016.


Vợ chồng Tổng thống Obama và vợ chồng cựu Tổng thống George W. Bush tưởng nhớ nạn nhân tại New York - Ảnh: AFP

Ở thủ đô Manila của Philippines, nhiều người đặt hoa hồng tưởng niệm Marie Rose Abad, một nạn nhân của vụ khủng bố. Vào năm 2004, chồng của cô đã cho xây dựng 50 ngôi nhà ở Manila để hoàn thành nguyện vọng của người vợ đã khuất là giúp đỡ những người Philippines nghèo khổ. Ở Nhật Bản, các gia đình tụ họp tại Tokyo trong im lặng để nhớ về 23 nhân viên ngân hàng Fuji không thể thoát khỏi tòa tháp đôi vào cái ngày định mệnh, theo AP.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã gửi thư chia buồn đến Tổng thống Obama, còn Ngoại trưởng Úc Kevin Rudd đặt vòng hoa tại Đài Tưởng niệm chiến tranh tại thủ đô Canberra. Giới lãnh đạo Pakistan thì khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố bất chấp căng thẳng sau cái chết của Osama bin Laden, chủ mưu vụ tấn công chấn động 10 năm trước, theo BBC.

Một thập niên đã trôi qua kể từ sự kiện 11.9, cú đánh của al-Qaeda dẫn đến một cuộc chiến chống khủng bố gây nhiều tranh cãi, để lại gánh nặng to lớn về nhiều mặt cho Mỹ cũng như tác động mạnh vào tình hình thế giới. Nhưng vào hôm qua, người ta tạm quên đi những lo toan để cùng tưởng niệm những người đã khuất cách đây 10 năm..

Căng thẳng an ninh

Giới hữu trách New York và Washington tăng cường công tác an ninh sau khi có tin 3 thành viên al-Qaeda âm mưu đánh bom xe tại một trong 2 thành phố trên. Những rào cản bằng thép được dựng trên đường phố gần Ground Zero trong khi cảnh sát lục soát những chiếc xe lớn di chuyển qua cầu tàu và đường hầm.

Giữa lúc các lễ tưởng niệm diễn ra tại Afghanistan và Pakistan, Taliban thực hiện đánh bom liều chết bên ngoài một tiền đồn của NATO tại miền đông Afghanistan, giết chết 2 thường dân và làm bị thương 77 binh sĩ Mỹ.

Cũng trong ngày 11.9, cảnh sát Thụy Điển bắt giữ 4 nghi can chuẩn bị tấn công khủng bố ở Goteborg, thành phố lớn thứ hai nước này, theo AP. Tại Đan Mạch, cảnh sát điều tra một chiếc xe hơi khả nghi, đậu gần tòa nhà được coi là mục tiêu khủng bố trước đây ở thủ đô Copenhagen.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.