Kỳ thú xứ Hàn

10/09/2011 15:41 GMT+7

Đến với xứ sở kim chi, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng vì những nét văn hóa cổ xưa vẫn còn lưu giữ. Không chỉ vậy, sự phát triển kinh tế vượt bậc khiến ai đặt chân đến quốc gia này cũng ngạc nhiên. Tôi gọi đó là sự kỳ thú xứ Hàn!

Busan mùa hè

Thành phố biển Busan với cảng quốc tế được xếp hạng là một trong 5 cảng biển lớn nhất thế giới luôn nhộn nhịp. Nhưng chỉ ở khu vực cảng, còn ngoài ra, trên những đại lộ mênh mông với cả chục làn xe lưu thông mải miết, Busan trông có vẻ bình lặng khi chúng tôi đặt chân đến đây vào trung tuần tháng 8. Điểm tham quan đầu tiên của đoàn nhà báo, lại là một ngôi chùa cổ kính nằm ngay giữa lòng Busan. Chùa có tên là Long Cung, được xây dựng từ thế kỷ XIV, do vị lão sư Naong khởi sự phát động. Tương truyền, vào một năm nọ trời hạn hán rất dữ, vị sư già đêm nằm mơ thấy Phật Bà Quan m cưỡi rồng báo mộng, nếu xây một ngôi chùa ngay địa điểm bây giờ, thì sẽ giải được nạn hạn hán hằng năm. Và vì vậy, ngôi chùa đã được xây nên...

Chùa Long Cung từng bị phá hủy qua nhiều cuộc chiến vào thế kỷ XVI và đến năm 1930 được xây dựng lại đặt tên là chùa Bảo Môn, cho đến năm 1974 mới đổi tên thành Long Cung (có tên Hàn là Haedong Yonggungsa). Điểm đặc biệt của ngôi chùa này, ngoài lối kiến trúc bề thế mang nét cổ kính phương Đông, là một tòa tháp 10 tầng được dựng ngay lối cổng chính vào chùa. Ở chân tháp có một bánh xe gắn dựng vào, với ý nghĩa ngày ngày mọi người đến đây hành lễ đều cầu nguyện cho sự an toàn giao thông. Dù rằng, số vụ tai nạn giao thông ở Hàn Quốc là rất thấp.

Busan là thành phố lớn thứ 2 ở Hàn Quốc, sau thủ đô Seoul. Thành phố này có đến 7 bãi biển và vào dịp nghỉ hè, khi chúng tôi đến, được cô hướng dẫn viên thông báo rằng, chỉ riêng ngày 15.8 có đến 1 triệu du khách đổ về bãi biển lớn nhất Busan. Thế nhưng, tốc độ di chuyển của xe cộ trên đường tại Busan không khác hẳn ngày thường là mấy. Chỉ có giá phòng khách sạn ở Busan vào mùa hè là đắt hơn hẳn các mùa khác trong năm, cao gấp 3-4 lần so với giá bình thường.

Jeju: 3 có 3 không!

Đến xứ Hàn, nhiều người ao ước được một lần đặt chân đến đảo Jeju, hòn đảo rộng 1.848 km2 ở cực nam của Hàn Quốc. Bởi vậy, khi thiết kế chương trình công tác và tham quan Hàn Quốc cho đoàn nhà báo Việt Nam, Công ty du lịch Vietravel đã lấy điểm nhấn là Jeju. Do nằm ở phía nam, khí hậu Jeju khá ôn hòa. Thời tiết ở Hàn Quốc vào mùa đông có khi lạnh đến -280C, nhưng ở Jeju nhiệt độ lúc thấp nhất cũng chỉ 00C. Còn vào mùa hè, do được bao bọc bởi bốn bề là biển, nên gió miên man thổi theo từng bước chân du khách. Cô Trần Mai Thanh - một hướng dẫn viên của công ty quê ở Quảng Ninh, có "thâm niên" 16 năm sống ở Hàn Quốc - cho biết: "Đảo Jeju được mệnh danh là hòn đảo 3 điều có: đó là gió, đá, phụ nữ và 3 điều không: nhà có cổng nhưng không có cửa, không có ăn xin và không có trộm cắp". Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2011, Jeju đã đón 4 triệu lượt khách du lịch và chính quyền trên đảo đang kỳ vọng trong năm nay cư dân đảo sẽ đón 10 triệu lượt du khách. Một con số kỷ lục so với dân số chỉ hơn 500 ngàn người đang sinh sống tại Jeju!

 
Giới thiệu văn hóa xưa của Hàn Quốc tại sân bay quốc tế Lechon - Ảnh: T.T.B

Jeju không có nhiều công xưởng, nhà máy xí nghiệp và khá nổi tiếng với đặc sản trái cây, đặc biệt là cam quýt và rau xanh. Nhưng điều tạo nên sự độc đáo cho Jeju là đến nay vẫn còn tồn tại một ngôi làng cổ có tên là làng dân tộc Seongup, với 500 nóc nhà mái tranh, tường đá và người dân vẫn bảo lưu mọi hoạt động trong làng theo truyền thống cách đây hàng thế kỷ. Dân trong làng có khoảng 1.300 người. Họ sống bằng việc canh tác vườn và ở đâu trong làng cũng thấy đặt lủ khủ chum vại để làm kim chi - một món không thể thiếu trong bữa ăn của người dân Hàn. Chính bởi lai lịch cổ xưa của ngôi làng mà đoàn làm phim Dae Jang Geum đã chọn nơi đây làm bối cảnh. Để giữ lại nguyên trạng của ngôi làng, chính quyền Hàn Quốc phải trợ cấp cho cư dân của làng và yêu cầu họ lưu giữ những nét sinh hoạt tự ngàn xưa.

Và đến Jeju, có lẽ không ai không náo nức tham quan Công viên Tình yêu (Love Land). Tại những lối đi dạo trong công viên, 140 bức tượng có chủ đề nhạy cảm về tình dục được đặt một cách hài hòa và có chủ ý, mang đến cho du khách những cảm nhận thú vị về giới tính, sâu sắc về sinh tồn. Đây được coi là tập hợp những tác phẩm nghệ thuật độc đáo của văn hóa tình dục!

Một điều kỳ thú khác ở Jeju có lẽ là những sản phẩm lưu niệm làm bằng đá. Do trên đảo có nhiều núi lửa với đỉnh Songsan phun trào cách đây 100.000 năm, hiện đang là địa điểm du lịch nổi tiếng, được Unesco công nhận Di sản thế giới, nên những sản phẩm từ đá núi lửa trên đảo được người dân chế tác để bán cho du khách làm đồ lưu niệm. Đá núi lửa tạc thành tượng thần Harubang, thành hình thiếu nữ gùi nước, là hai biểu tượng đặc trưng gắn với truyền thuyết của cư dân trên đảo. Tất cả đều được bày nhan nhản để bán cho du khách với giá từ 3.000 - 5.000 won (khoảng từ 60-100 ngàn đồng). Hầu như ai đến Jeju cũng mua vài tượng đá núi lửa ở đây về làm quà lưu niệm. Chính bởi vậy, ngành du lịch ở đảo Jeju thu được hàng triệu USD hằng năm từ sản phẩm bằng đá. "Thế nhưng, bạn chỉ cần nhặt một viên đá tự nhiên nhỏ ở đây, chưa qua chế tác, mài giũa để đem về, nếu bị phát hiện sẽ bị phạt rất nặng" - một người dân trên đảo cho biết. Tạo ra được thương hiệu cho đá Jeju, quả thật là một điều thú vị!

Everland: Thiên đường tuổi thơ

Được Tập đoàn Samsung xây dựng, đưa vào hoạt động từ năm 1976 và tọa lạc tại tỉnh Gyeonggi-do, cách trung tâm thủ đô Seoul một giờ chạy xe, đến nay Công viên Everland vẫn thu hút hàng triệu du khách mỗi ngày. Đây là công viên vui chơi giải trí được xếp hạng thứ 8 trong 10 công viên giải trí hàng đầu thế giới. Everland có 10 bãi đậu xe rộng mênh mông, và vào ngày cao điểm có đến 500 ngàn xe hơi các loại, đổ xuống một lượng du khách khổng lồ.

Everland có hàng trăm trò chơi giải trí cho mọi lứa tuổi và là công viên chủ đề được xây dựng đầu tiên ở Hàn Quốc, với 5 khu: "Chợ toàn cầu", "Khu phiêu lưu mạo hiểm kiểu Mỹ", "Vùng đất huyền thoại", "Khu phiêu lưu mạo hiểm kiểu châu u" và "Vườn bách thú". Hầu như những loại hình trò chơi hấp dẫn và có tính giáo dục cao ở nhiều nơi trên thế giới đều có ở Everland, nhưng có lẽ đặc biệt thu hút nhất đối với tuổi thơ là khu Safari, một vườn thú rộng lớn với hàng ngàn héc-ta. Các em nhỏ xếp hàng, bước lên một loại xe buýt đặc biệt được gài kín cửa và dạo qua hàng trăm loài thú được thả rong như trong những khu rừng tự nhiên, rồi mặc sức ngắm nhìn và trầm trồ... Đã qua 35 năm hoạt động, đến nay Công viên Everland vẫn thu hút hàng triệu du khách mỗi ngày. Tại đây, người ta có thể trải hết lòng mình ra để sống cùng thiên nhiên, với tiếng cười trong trẻo của trẻ thơ.  

Điều mà bất cứ một địa điểm văn hóa nào trên đất nước này lưu giữ, cũng đều ghi dấu những kỳ tích của người dân xứ Hàn, tạo nên động lực sống và dâng hết ý chí cho tổ quốc của họ. Cho dù đã có những lúc đất nước này trải qua nhiều biến cố, tưởng chừng như không thể vượt qua được, để vươn lên thành một cường quốc như bây giờ... 

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.