Đề nghị tử hình giám đốc thuê người giết cấp phó

06/09/2011 11:11 GMT+7

(TNO) Sáng nay 6.9, đại diện VKSND TP.HCM đề nghị án tử hình đối với Ngô Quang Chướng và Vũ Văn Luân trong vụ án giết ông Đặng Xuân Sỹ (nguyên Phó giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải).

>> Xử vụ giám đốc thuê người giết phó giám đốc
>> Bất ngờ hoãn xử vụ giám đốc thuê giang hồ giết người
>> "Giám đốc thuê người giết phó giám đốc" bật khóc

Thuê xã hội đen thanh toán đồng nghiệp

Đại diện VKSND TP.HCM đề nghị mức án tử hình đối với Chướng, nguyên Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải về tội “giết người”.

Vũ Văn Luân (Luân “con”, đàn em trùm xã hội đen Dung Hà) cũng bị đề nghị mức án tử hình với tội danh “giết người” trong vụ án giết ông Sỹ; 3-4 năm tù vì tội “bắt giữ người trái pháp luật”, 7-8 năm tù vì tội “bắt giữ người trái pháp luật” và “cưỡng đoạt tài sản” trong một vụ án khác... VKSND thành phố đề nghị tổng hợp hình phạt tử hình đối với bị cáo Luân.

Liên quan đến vụ án giết ông Sỹ, bị cáo Trần Văn Khoa bị đề nghị 15-16 năm tù; Bùi Quốc Huy 13-14 năm tù cùng về tội “giết người”.

Đối với các bị cáo khác, đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa đề nghị xử phạt Đỗ Quang Lợi 3-4 năm tù vì tội “bắt giữ người trái pháp luật”, 2-3 năm tù vì tội “cưỡng đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt cho hai tội danh này là 4-5 năm tù.

Tương tự, đại diện VKSND TP.HCM cũng đề nghị mức án 1-2 năm tù cho tội danh “bắt giữ người trái pháp luật” và 1-2 năm tù đối với tội “cưỡng đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt 2-4 năm tù đối với các bị cáo Đỗ Hoàng Sơn, Nguyễn Thế Mạnh và Lều Ngọc Hà.

Theo nhận định của đại diện VKSND thành phố, việc truy tố Chướng chủ mưu giết người là hoàn toàn có căn cứ.


VKSND TP.HCM đề nghị mức án tử hình đối với Chướng (ngoài cùng bên trái) và Luân "con" (thứ hai từ trái sang) - Ảnh: Trần Duy

Cáo trạng quy buộc: Chỉ vì tiền, bị cáo Chướng đã nung nấu trong thời gian dài từ đe dọa bằng tin nhắn, đe dọa người thân của nạn nhân bằng hung khí và cuối cùng là vô cảm trong việc hạ lệnh cho đàn em giết chết đồng nghiệp, đồng hương...

“Để giải quyết mâu thuẫn cá nhân, trong vụ án, bị cáo Chướng đã sử dụng đến băng nhóm xã hội đen” - đại diện VKSND thành phố nói.

Riêng đối với Luân “con”, ngoài vụ án giết ông Sỹ, bị cáo còn cầm đầu (cùng với Hà, Mạnh, Lợi) thực hiện vụ “bắt giữ người trái pháp luật” và “cưỡng đoạt tài sản” đối với anh Vũ Xuân Vịnh, buộc anh Vịnh và anh Đồng Xuân Thiềng phải đưa cho Luân 260 triệu đồng.

Đối với hành vi “bắt giữ người trái pháp luật” và “cưỡng đoạt tài sản”, đại diện VKSND thành phố nhận định Luân không chỉ thể hiện bản chất lưu manh chuyên nghiệp, giang hồ mà còn lôi kéo một số thanh niên khác (Sơn, Mạnh, Hà...) vào con đường phạm tội.

Theo đại diện VKSND thành phố, cần phải xử lý nghiêm minh đối với băng nhóm tội phạm do Luân “con” cầm đầu nhằm triệt tiêu những băng nhóm xã hội đen manh nha xuất hiện gây bất an cho người dân, cho xã hội.

“Nếu không xử lý nghiêm minh, người dân không còn tin vào pháp luật, vào chính quyền” - đại diện VKSND thành phố nói.

Hoàn tất “đơn đặt hàng”

Theo cáo trạng của VKSND TP.HCM, đây là vụ án giết người trong hợp tác kinh doanh; chủ mưu là Chướng.

Chướng đã chỉ đạo Luân, Nguyễn Thế Việt (đang bị truy nã) lên kế hoạch cho đàn em là Huẩn, Huy, Tấn, Chương (chưa rõ lai lịch) trực tiếp thực hiện tấn công ông Sỹ, làm nạn nhân chết.

“Đơn đặt hàng” của giám đốc Chướng được đưa ra từ năm 2005, thời điểm giữa Chướng và ông Sỹ (người cùng hùn vốn kinh doanh) nảy sinh mâu thuẫn gay gắt.

Lý do: ông Sỹ liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo Chướng có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ đền bù khống và bán đất chưa được đền bù tại dự án khu dân cư xã Bà Điểm, H.Hóc Môn, TP.HCM.

Để có được “trợ thủ đắc lực”, Chướng chủ động cho vợ chồng Vũ Văn Luân - Vũ Thị Bích Ngọc một lô đất 100m2 xây nhà trong khu dự án của Công ty Hoàng Hải tại xã Bà Điểm để Luân mang ơn, từ đó Chướng nhờ Luân tổ chức đánh ông Sỹ.

Từ tháng 7 - 8.2009, ít nhất hai lần, chính do sự chỉ đạo của Chướng, Luân và đàn em đã tổ chức "dằn mặt" người thân và dọa giết ông Sỹ nếu ông không rút đơn tố cáo Chướng.

Trước cuộc họp vào ngày 15.10.2009 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM để làm rõ tố cáo của ông Sỹ về việc trong quá trình điều hành Công ty Hoàng Hải, Chướng đã có nhiều sai phạm, Chướng đã yêu cầu Luân tổ chức đàn em đánh, giết chết ông Sỹ.

Từ “lệnh” của đại ca Luân, Việt đã tập hợp đàn em ở tại khách sạn Hạ My (P.Tân Chánh Hiệp, Q.12) và như trong phim xã hội đen, Việt đưa ảnh nạn nhân cho đồng bọn nhận diện trước khi hành động.

Khoảng 11 giờ sáng 15.10.2009, sau khi cùng ông Sỹ kết thúc cuộc họp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, Chướng đã nhắn tin cho đàn em: “Đã họp xong” ngụ ý đã đến giờ lấy mạng ông Sỹ.

Bản cáo trạng xác định, Huẩn là người điều khiển xe gắn máy bám theo xe ông Sỹ và Chương là người đâm hai nhát dao vào vùng thắt lưng trái và mông tước đi sinh mạng của nạn nhân. Khoa là người cung cấp “nhân lực”, điều động đàn em giỏi lạng lách để chở Tấn và Chương đi gây án.

Sự cấu kết chặt chẽ giữa Luân, Việt và Khoa đã hoàn tất “đơn đặt hàng” của Chướng.

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.