Vụ kiện “trứng thối”

04/09/2011 01:15 GMT+7

TAND Q.6, TP.HCM vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ ông Đoàn Khanh, một khách hàng của hãng Toyota, khởi kiện vì cho rằng chiếc Toyota Camry trị giá hơn 1 tỉ đồng “có mùi trứng thối”.

Cuối năm 2008, ông Khanh (ngụ ở Phú Yên) mua chiếc xe Toyota Camry 3.5Q với giá 1,052 tỉ đồng của Công ty TNHH dịch vụ ô tô Sài Gòn Toyota Tsusho. Xe được bảo hành trong thời hạn 3 năm.

Xe “bốc mùi”

Theo trình bày của đại diện phía nguyên đơn tại tòa, ngay trong thời gian đầu sử dụng, mỗi khi tăng tốc, trong xe lại xuất hiện mùi hôi khó chịu. Ban đầu, chủ xe nghĩ có một vài vật phẩm hôi thúi vô tình mang lên xe. Tuy nhiên sau đó, dù vệ sinh kỹ nhưng mùi hôi khó chịu này vẫn phát ra. Vì vậy, trong các ngày 20.4, 13.7, 30.7.2009, ông Khanh liên tiếp mang xe tới Công ty TNHH dịch vụ ô tô Sài Gòn Toyota Tsusho để kiểm tra. Tại đây, cả hai bên cùng xác nhận trong khoang có mùi hôi khí thải từ đuôi ống xả lọt vào xe, chỉ xuất hiện khi xe chạy ở tốc độ trên 80 km/giờ và khi giảm tốc.

Tháng 3.2010, ông Khanh khởi kiện vụ việc ra tòa. Sau đó, ông Khanh phát hiện thêm xe có tình trạng xe bị đảo bánh, đồng thời trên màn hình điện tử cảnh báo lỗi check VSC. Với những nguyên nhân này, đại diện nguyên đơn yêu cầu được đổi chiếc xe khác hoặc Công ty TNHH dịch vụ ô tô Sài Gòn Toyota Tsusho trả lại cho ông Khanh tiền mua xe và chi phí phát sinh khi đăng ký xe.

Đại diện bị đơn cho biết, sau khi nhận được phản ảnh của ông Khanh, bộ phận kỹ thuật của Công ty Toyota VN đã tiến hành kiểm tra thì thấy khi xe chạy ở tốc độ 80 km/giờ xuất hiện mùi hôi. Tuy nhiên, khi thay xăng thì mùi hôi trong xe giảm hẳn. Sau đó, trong lần làm việc ngày 30.7.2009, bộ phận kỹ thuật của Công ty Toyota VN xác nhận mùi hôi khí thải trong xe xuất hiện do camera lùi gắn trên xe không kín, là nguyên nhân để khí thải lọt vào xe. Công ty đề nghị ông Khanh để xe lại chạy thử, kiểm tra toàn diện xe, nhưng ông Khanh không đồng ý…

Bác đơn kiện do “mùi” không ổn định

Thế nhưng khi TAND Q.6 thụ lý vụ kiện, tiến hành trưng cầu giám định thì lại có kết quả khác hẳn. Mặc dù, nguyên đơn và bị đơn đều thừa nhận có mùi hôi trong xe nhưng kết quả giám định “không có mùi hôi trong mẫu khí thải gửi giám định”. Trong kết luận của Phân viện Khoa học hình sự tại TP.HCM ngày 11.10.2010 cho thấy khi xe vận hành trên đường bê tông nhựa, trên táp-lô có đèn báo lỗi kỹ thuật; ở tốc độ 80 - 120 km/giờ khi phanh hoặc giảm tốc thấy vô-lăng bị rung lắc. Đơn vị giám định cho rằng, không đủ điều kiện xác định nguyên nhân xuất hiện các lỗi kỹ thuật, còn nguyên nhân rung lắc vô-lăng được xác định là “nhiều khả năng do ảnh hưởng từ các lỗi kỹ thuật của hệ thống điện tử”.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử ghi nhận: cả nguyên đơn và bị đơn đều thừa nhận mùi hôi trên xe không ổn định, lúc có, lúc không và nồng độ cũng khác nhau. Còn kết quả giám định xác định không có mùi hôi. Vì vậy, bản án sơ thẩm đã tuyên “không có căn cứ cho rằng việc xuất hiện mùi hôi khí thải trong xe là lỗi của bên bán làm mất giá trị hoặc cho giảm sút giá trị sử dụng của xe”.

Mặt khác, bản án xác định ông Khanh cũng chưa đem xe đến cho bên bán kiểm tra xe, trong khi theo hợp đồng thì bên bán phải sửa chữa, đảm bảo xe đủ tiêu chuẩn chất lượng hoặc có đủ các đặc tính đã cam kết. Do vậy bản án đã tuyên bác yêu cầu khởi kiện của ông Khanh.

Sau phiên xử, ông Khanh đã nộp đơn kháng cáo toàn bộ bản án để được xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.