Bí quyết giữ chặt “hầu bao” thời bão giá

31/08/2011 17:26 GMT+7

Làm thế nào để thắt chặt chi tiêu? Câu hỏi này đang là vấn đề thời sự được nhiều chị em quan tâm, nhất là lạm phát, giá cả tăng cao. Có nhiều cách tiết kiệm rất dễ dàng mà đôi khi các bà nội trợ lại không ngờ tới.

Đơn giản và dễ thực hiện nhất là nuôi heo tiết kiệm. Nếu như trước đây chỉ có trẻ nhỏ nuôi heo đất tiết kiệm, thì tại Hà Nội thời gian gần đây, phong trào này phát triển từ nhà đến cơ quan. Tại một số cơ quan, các chị em còn tổ chức thi đua nuôi heo tiết kiệm. Mỗi ngày bỏ ít nhất 20.000 đồng, đến cuối năm “mổ” heo, số tiền tiết kiệm được dành để mua sắm trang thiết bị, đồ dùng cần thiết cho gia đình. “Ban đầu chỉ là phong trào cho vui, nhưng không ngờ rất nhiều chị em hào hứng. Tiết kiệm kiểu này chẳng bao giờ quên cả vì mỗi buổi sáng, mọi người lại nhắc nhau cho heo “ăn”. Tính ra mỗi tháng ít nhất cũng tiết kiệm được 300.000 đồng, một khoản tiền không lớn nhưng đổi lại niềm vui nho nhỏ ấy đã khuyến khích chị em rất nhiều”, chị Nguyễn Trần Bảo Ngọc, công tác tại một viện nghiên cứu, chia sẻ.


Nhiều chị em đã hạn chế đi shopping, siêu thị, nhằm cắt giảm chi tiêu - Ảnh: Hoàng Việt

“Nghiện” shopping là căn bệnh muôn thuở của chị em phụ nữ. Thích gì, mua nấy, có khi không có ý định mua sắm, nhưng đi trên đường thấy cái áo đẹp, cái túi xinh xinh là các chị sẵn sàng tạt ngang vào mua. Hậu quả, các ông chồng ta thán bà vợ, có cả đống váy áo mua về xong không thích xếp xó trong tủ. Trong thời buổi bão giá, nếu chi tiêu quá đà không những thâm hụt hầu bao mà đến lúc ốm đau, nhỡ nhàng hay có việc cần chi tiêu lúc đó người ta mới thấy sự quý giá của đồng tiền. Chị Trần Hà Trang, ở Q.Hà Đông (Hà Nội), bộc bạch: “Sau trận con ốm phải nằm bệnh viện, mình mới tỉnh ra nhiều điều. Mình sống cho riêng mình thì quá đơn giản, dự trữ và tiết kiệm chỉ để phục vụ những lúc "nhỡ nhàng" và lo cho tương lai các con. Giờ mình hạn chế đi shopping, siêu thị. Mỗi khi đi mua hàng mình áp dụng quy tắc 10 giây, nghĩ kỹ trước khi mua. Nghĩa là xem món đồ đó có thực sự cần thiết mua hay không?”.

Kiểm soát và điều phối chi tiêu tiện lợi nhất phải kể đến phần mềm quản lý và lên kế hoạch chi tiêu trong gia đình. Trên mạng internet hiện nay cũng có rất nhiều phần mềm có thể cài đặt miễn phí, người sử dụng không cần thiết phải biết nhiều về tin học một cách hiệu quả. Ở những phần mềm này giúp bà nội trợ phân loại các khoản chi tiêu trong gia đình như tiền đi chợ, tiền điện nước, tiền học phí, xăng xe... giúp kiểm soát chi tiêu hằng ngày. Đặc biệt còn có cảnh báo nếu như tài chính gia đình ở mức độ báo động, giúp kiểm soát tiền bạc. Thay vì hằng ngày phải ghi chép tất cả mọi thứ vào giấy tờ, thì chỉ cần nhập thông tin vào máy tính. Thú vị hơn vì phần mềm này sẽ là kỷ niệm để sau này mỗi gia đình nhớ về một thời từng sống như thế nào.

Hải Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.