Những ứng cử viên thủ tướng Nhật

26/08/2011 16:24 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan vào hôm nay, 26.8, đã thông báo ông sẽ từ chức chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Bản, mở đường cho một vị thủ tướng mới lên nhậm chức vào đầu tuần sau.

>> Thủ tướng Nhật tuyên bố từ chức

Dưới đây là danh sách những ứng cử viên có triển vọng kế nhiệm ông Kan trên cương vị chủ tịch đảng đồng thời là thủ tướng Nhật Bản sau đó, theo AFP.

Seiji Maehara (49 tuổi)

Cựu Ngoại trưởng theo đường lối diều hâu này được xem là ứng cử viên có nhiều triển vọng nhất để kế nhiệm ông Kan, và nếu điều đó xảy ra, ông sẽ trở thành thủ tướng trẻ nhất của Nhật Bản thời hậu chiến.

Ông Maehara thu hút nhiều sự chú ý vào năm ngoái trong một vụ tranh cãi gay gắt với đối thủ trong khu vực là Trung Quốc và cả Nga trong một vụ tranh chấp chủ quyền các hòn đảo.

Được đánh giá là chính trị gia có năng lực của một thủ tướng, ông Maehara là nghị sĩ tự mình vươn lên trong thế giới chính trị lâu nay bị thống trị bởi hậu duệ của những cựu chính trị gia. Ông lãnh đạo đảng Dân chủ Nhật Bản từ năm 2005 đến 2006.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Kyoto danh giá, ông Maehara gia nhập Viện Điều hành và Quản trị Matsushita, nơi sử dụng những phương pháp khắc khổ để rèn luyện các lãnh đạo chính trị hiện đại.

Ông Maehara rời nội các của ông Kan vào tháng 3 năm nay sau khi thừa nhận đã nhận khoảng 3.000 USD tiền đóng góp từ một chủ nhà hàng người Hàn Quốc, một người bạn trong gia đình từ thời bé, điều được xem là vi phạm quy định của Nhật Bản.

Ông vốn chủ trương xem thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quan trọng hơn tăng thuế.


 Cựu Ngoại trưởng Nhật Seiji Maehara - Ảnh: AFP

Yoshihiko Noda (54 tuổi)

Đương kim Bộ trưởng Tài chính được xem như là người có xu hướng an toàn hơn là có tầm nhìn táo bạo.

Là Bộ trưởng Tài chính, ông Noda đã chứng kiến nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trượt vào tình trạng suy thoái sau khi thảm họa ngày 11.3 gây ra cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất của Nhật Bản thời hậu chiến.

Ông Noda ủng hộ việc đánh thuế cao để ổn định hệ thống tài chính của một quốc gia có dân số già nhanh, nơi nợ công gấp hai lần quy mô của nền kinh tế trị giá 5.000 tỉ USD.

Trong tháng này, tại buổi lễ kỷ niệm ngày đầu hàng của Nhật Bản hồi Chiến tranh Thế giới thứ hai, ông Noda nói các tội phạm chiến tranh loại A bị kết tội trong phiên tòa của quân Đồng minh thực tế không phải là tội phạm chiến tranh.

Banri Kaieda (62 tuổi)

Ông Kaieda, một nhà kinh tế nổi tiếng trước khi trở thành chính trị gia, được bổ nhiệm làm bộ trưởng chính sách Tài chính vào tháng 9 năm ngoái, khi ông Kan thực hiện cuộc cải tổ nội các sâu rộng sau ba tháng nhậm chức.

Ông tiếp tục được giữ lại trong nội các với cương vị Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại và Kinh tế trong một cuộc cải tổ khác vào tháng 1 và có mặt ở vị trí hàng đầu trong những nỗ lực xử lý cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Fukushima vào tháng 3.

Ông Kaieda đã trở nên xung đột với ông Kan, người muốn thay đổi chính sách trông cậy vào điện hạt nhân, trong khi ông cố gắng thuyết phục các chính quyền địa phương tái khởi động những lò phản ứng dừng hoạt động sau thảm họa.

Trước Quốc hội vào tháng 7, khi một nhà làm luật yêu cầu ông nói rõ khi nào sẽ từ chức, ông Kaieda đã bật khóc. Sau đó ông nói ông rơi nước mắt vì bị lấn át bởi những cảm xúc từ các sự kiện xảy ra kể từ thảm họa động đất, sóng thần.


 Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại và Kinh tế Banri Kaieda - Ảnh: AFP 

Michihiko Kano (69 tuổi)

Ông Kano là Bộ trưởng Nông, Lâm và Ngư nghiệp kể từ khi ông Kan cải tổ nội các vào tháng 9 năm ngoái.

Chính trị gia kỳ cựu từng giữ chức vụ này cách đây hơn hai thập kỷ khi là thành viên của đảng Dân chủ Tự do cầm quyền khi đó. Ông rời đảng này vào năm 1994.

Kano theo đuổi việc đoàn kết một đảng thường xảy ra bất đồng nội bộ song không phải là trong những khuôn mặt được công chúng ưa thích trong cuộc chạy đua giành chức thủ tướng.

Sumio Mabuchi (51 tuổi)

Ông Mabuchi, một cựu kỹ sư làm việc cho một công ty xây dựng, vốn là Bộ trưởng Giao thông và Hạ tầng khi Nhật Bản bị lôi kéo vào một cuộc tranh cãi về chủ quyền gay gắt với Trung Quốc vào năm ngoái.

Là cha của sáu người con và có sở thích tập thể hình, ông Mabuchi được đặt cho biệt danh là “Kẻ hủy diệt” dựa vào ngoại hình và “Con khỉ đột đơn độc” nhằm liên hệ đến thực tế rằng ông không thuộc về phe nhóm nào trong nội bộ đảng.

Ông chống lại việc tăng thuế song thuyết phục chính phủ phải xem xét lại chính sách an sinh xã hội.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.