Không có liên hệ giữa bệnh tật và vụ tàu vũ trụ rơi

26/08/2011 15:51 GMT+7

(TNO) Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) vào hôm nay (26.8) cho biết, không có mối liên hệ giữa vụ rơi tàu vũ trụ không người lái tại vùng Siberia ở miền nam nước Nga với các triệu chứng bệnh của người dân địa phương, theo RIA Novosti.

>> Nga thất bại trong đợt phóng tàu vũ trụ

Trước đó, có mười người tại ngôi làng Karakosh ở nước CH Altai thuộc vùng Siberia của Nga than phiền rằng họ bị tăng huyết áp, đau đầu và viêm họng... từ sau khi tàu Progress M-12M rơi tại khu vực này vào ngày 24.8 qua.

Được biết, tàu Progress M-12M rời bệ phóng tại sân bay Vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào sáng 24.8, chở theo 2,7 tấn hàng hóa gồm thực phẩm, nước uống, oxy, các trang thiết bị y tế và khoa học... đến cung cấp cho Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Tuy nhiên, do trục trặc ở bộ phận tên lửa đẩy Soyuz-U nên tàu Progress M-12M không thể tách khỏi tên lửa để bay vào quỹ đạo mà rơi xuống Trái đất tại vùng Siberia ở miền nam nước Nga, chỉ vài phút sau khi rời bệ phóng.

Ngoài các loại hàng hóa trên, tàu Progress M-12M còn mang theo nhiên liệu heptyl độc hại và người dân địa phương xem đây là nguyên nhân gây ra các triệu chứng bệnh của mình.

Tuy nhiên, các chuyên gia của Roscosmos cho rằng, nhiên liệu heptyl đã bị đốt cháy trong khí quyển, và các quan chức y tế Nga cũng cho biết, không có dấu hiệu vương vãi ra khu vực của loại nhiên liệu trên.

"Nếu mọi người thực sự nhiễm độc, thì các triệu chứng của họ sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều", phát ngôn viên của Roscosmos nói với RIA Novosti.

Được biết, trong nhiều năm qua, CH Altai thuộc Nga là nơi phải liên tục hứng chịu các mảnh vỡ tên lửa từ Sân bay Vũ trụ Baikonur. Trong tháng 2.2008, một mảnh dài 3,5m của tên lửa Proton-M cũng đã rơi trúng một túp lều của người chăn cừu khiến nhiều người dân địa phương thông báo rằng họ bị nhiễm bệnh.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.