Vua cá cảnh

25/08/2011 17:44 GMT+7

Tự học qua sách vở, không “cha truyền con nối”; khi thành đạt, không giấu nghề, Trương Thanh Cường muốn giúp thanh niên cùng vươn lên.

Đến ấp 4, xã Tân Nhật, huyện Bình Chánh, TP.HCM, hỏi trại cá cảnh Cường, ai cũng chỉ về phía vùng đất ruộng xa xa. Đó là một mảnh đất rộng 3 ha, với khoảng 20 cái ao được bao bọc bằng lưới. Bên trong dày đặc các loại cá cảnh như: chép Nhật, ba đuôi, sêkan, sặc xanh, sặc mã giá, trân châu, ông tiên, hắc kim, koi... với số lượng khoảng nửa triệu con, được xem là nơi có nhiều cá cảnh nhất hiện nay. Chủ trang trại là anh Trương Trung Cường (33 tuổi) quê ở Tây Ninh.

 
Anh Cường và trại cá cảnh của mình - Ảnh: Hạ Mi

Cá cảnh đẻ nhanh và nhiều, thu hoạch quanh năm. Giá bán sỉ từ 500 - 20.000 đồng/con tùy loại, mỗi tháng bán khoảng 50.000 con mà vẫn không đủ hàng.

Thay vì mở thêm trang trại, anh Cường quyết định chọn phương án xây dựng các cơ sở nuôi gia công. Đối với những gia đình không có đất đào ao, có thể tận dụng chuồng heo cũ, hoặc đắp đất trong sân, lót bạt để nuôi. Đây là mô hình tuy không tốn kém nhiều, nhưng đòi hỏi người nuôi phải chăm sóc kỹ. Hộ dân nào đồng ý làm cơ sở sẽ được anh mua cá bột với giá giảm 40%, đồng thời chuyển giao công nghệ nuôi. Mỗi tháng, anh đều đến theo dõi, hướng dẫn chăm sóc xử lý kịp thời.

Nếu cơ sở nào không bán được, anh sẽ mua lại với giá cao hơn.

Anh Cường kể lại cách đây khoảng 8 năm tại trang trại cũ ở huyện Củ Chi, một trận mưa 3 ngày 3 đêm trôi cát xuống hồ xi măng làm cá chết sạch, mất trắng gần 100 triệu đồng. Nhờ vợ động viên, anh lại gom vốn sửa chữa ao, và “tầm sư học đạo”, nhưng chẳng ai truyền nghề bởi đó là cần câu cơm từ đời cha ông của họ để lại.

Anh phải tự nghiên cứu qua sách vở, nhiều đêm thức trắng nhìn chằm chằm vào hồ cá theo dõi chu kỳ sinh nở từng loại. Nhờ đó anh đã thành công và thấu hiểu sự thèm khát học nghề của người nông dân như thế nào. Nên ai muốn học, anh đều chỉ hết. Hiện anh đã thiết lập được 10 cơ sở với tổng diện tích 30 ha ở Mộc Hóa, Cao Lãnh, Củ Chi, Ô Môn, Tân Trụ, Bình Chánh... Khách hàng thì từ Bắc chí Nam, và cả nước bạn Campuchia.  

Hạ Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.