Nạn rải đinh xuất hiện nhiều ở nội thành TP.HCM

26/08/2011 09:00 GMT+7

(TNO) Đó là nhận định của Trung tâm Công tác xã hội thanh niên (Thành Đoàn TP.HCM), do chỉ riêng từ tháng 7 đến nay, các đội hút đinh đã thu gom được khoảng 20kg đinh và vật nhọn tại hai quận Tân Bình và quận 7.


TP.HCM đang thiếu xe hút đinh

Theo Trung tâm Công tác xã hội thanh niên (TTCTXHTN), trước đây, hoạt động hút đinh chỉ được triển khai thực hiện tại các địa bàn quận 2, 12, 9 và Thủ Đức, nhưng gần đây, đã phải mở rộng sang các quận 7, Tân Bình, và sắp tới là quận Tân Phú, do xuất hiện nhiều báo cáo về nạn rải đinh tại các địa phương này.  

Trong tháng 7 và tháng 8, TTCTXHTN đã hỗ trợ 2 xe hút đinh cho hai quận đoàn quận 7 và Tân Bình để thực hiện việc thu gom đinh và vật nhọn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tính đến thời điểm này, có gần 20 kg đinh và vật nhọn đã được thu gom tại hai quận trên.

"Hai xe hút đinh này được chuyển giao và sử dụng xoay vòng cho các quận 7 (tháng 7), quận Tân Bình (tháng 8) và quận Tân Phú (tháng 9). Sở dĩ phải xoay vòng như vậy là do trung tâm vẫn chưa có đủ nguồn tài trợ để cung cấp xe hút đinh lâu dài cho từng quận”, anh Bùi Xuân Thời, cán bộ TTCTXHTN, chuyên trách hoạt động phòng chống rải đinh trên địa bàn TP.HCM, cho biết. 

Theo anh Thời, hiện nay toàn TP.HCM có 24 xe hút đinh, hoạt động trên 30 tuyến đường với chiều dài gần 200 km.

Từ đầu năm đến nay, các đội hút đinh thu gom được khoảng 150 kg đinh và vật nhọn. Nhận định về con số này, anh Thời cho biết so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng đinh và vật nhọn thu gom được có giảm xuống, nhưng năm ngoái đa phần là đinh sắt thông thường, còn năm nay thì các đội thu được số lượng lớn đinh hình “ách-rô”.

 
Đinh hình "ách-rô" rất nguy hiểm - Ảnh: Trí Quang


“Loại đinh “ách-rô” có mức độ nguy hiểm cao hơn vì nó có thể phá cả vỏ lẫn ruột xe. Nên mỗi khi cán phải loại đinh này, người ta phải thay hết cả hai nên rất tốn kém, đó là chưa kể gặp phải đối tượng xấu chuyên “chặt chém” người cán đinh”, anh Thời nói.

Cũng theo báo cáo của TTCTXHTN, các trường hợp hăm dọa thành viên những đội hút đinh và vá xe lưu động hiện vẫn còn nhưng đã giảm nhiều so với lúc trước.

- Hiện nay, toàn TP.HCM có 24 xe hút đinh, hoạt động trên 30 tuyến đường với chiều dài 198 km, nhưng các quận nội thành đang phải thay phiên nhau dùng 2 xe hút đinh chung, chứ chưa có xe riêng để hoạt động lâu dài và thường xuyên.

- Từ đầu năm đến nay, các đội hút đinh thu gom được khoảng 150 kg đinh và vật nhọn, trong đó riêng địa bàn Q.9 thu được 50 kg.

Vẫn chưa có cách khắc chế “đinh lạ”

Theo bạn Huỳnh Thanh Sơn, đội phó đội Xung kích phòng chống rải đinh quận Thủ Đức, gần đây, ngoài đinh nhôm hay đinh nhựa, kẻ xấu còn sử dụng cả đinh dùng để “bắn” nẹp gỗ dài khoảng 2 cm.

Sơn cho biết tình trạng rải đinh ở khu vực quận Thủ Đức đã giảm đáng kể so với vài tháng đầu năm nay, song đã bắt đầu xuất hiện nhiều tin báo của người dân về "đinh tặc" tại các khu dân cư gần trung tâm quận.

Ở một số khu vực thuộc các quận 9, Thủ Đức, 12, kẻ xấu còn dùng cả tấm kiếng vỡ để "đặt bẫy", rất nguy hiểm cho người đi đường, theo báo cáo của TTCTXHTN.

 
Đội xung kích hút đinh của quận 9 thu gom được 50 kg đinh và vật nhọn từ đầu năm đến nay - Ảnh: Trí Quang


Về vấn đề khắc chế loại đinh nhôm, đinh nhựa, tức những loại đinh mà xe hút đinh hiện tại không thể hút được, đại diện của TTCTXHTN cho biết, vẫn chưa có giải pháp cụ thể nào và vẫn đang rốt ráo tìm hiểu nghiên cứu để đối phó với những loại đinh này.

Quận 9 có lẽ là một trong những địa bàn có nạn rải đinh nhiều nhất thành phố khi từ đầu năm đến nay, các thành viên trong đội hút đinh quận này, với 4 xe hút đinh, đã thu gom được khoảng 50 kg đinh và vật nhọn.

“Các tiệm vá xe từ đoạn cầu Rạch Chiếc tới cầu Sài Gòn hiện đã bị giải tỏa gần hết, nên mình đang lo bọn rải đinh đang dồn xuống quận 9. Các thành viên trong đội đang cố gắng theo dõi sát sao tình hình”, đội trưởng đội Xung kích chống rải đinh quận 9 Trần Thị Kim Chi nói.

   Bến Tre học kinh nghiệm hút đinh của TP.HCM

Sáng 24.8, Thành đoàn TP Bến Tre (tỉnh Bến Tre) có buổi làm việc tại Quận đoàn Thủ Đức (TP.HCM) nhằm học tập kinh nghiệm tổ chức các đội hình xung kích tham gia bảo đảm an toàn giao thông.

Tại buổi làm việc, Quận đoàn Thủ Đức đã chuyển giao mô hình thanh niên xung kích tham gia điều phối giải tỏa ùn tắc giao thông, trực chốt an toàn.

Đặc biệt, Quận đoàn Thủ Đức cũng chia sẻ các kinh nghiệm tổ chức hoạt động hút đinh và đội hình vá xe lưu động trên các tuyến đường quốc lộ.

“Do nhận thấy mô hình của quận Thủ Đức phù hợp với thực tế ở Bến Tre, nên Thành đoàn Bến Tre đã làm việc với chúng tôi để nhờ chuyển giao các cách làm hiệu quả đưa về áp dụng cho địa phương", anh Lê Minh Đức, Bí thư Quận đoàn Thủ Đức, cho biết.

Anh Phan Văn Hải, Bí thư Thành đoàn TP Bến Tre, cho hay: Trong buổi làm việc này, Thành đoàn Bến Tre đã học hỏi khá nhiều kinh nghiệm về tổ chức lực lượng thanh niên xung kích điều tiết giao thông. Còn về đội hình rải đinh hay vá xe lưu động thì chủ yếu chúng tôi muốn tìm hiểu kỹ trước để phòng ngừa trường hợp Bến Tre có xuất hiện "đinh tặc" sau này.

Anh Hải nói thêm, hiện tại vẫn chưa phát hiện thấy nạn rải đinh ở địa bàn tỉnh Bến Tre. 

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.