Thủ tướng Nhật sẽ từ chức vào tuần sau

24/08/2011 01:28 GMT+7

Kyodo News dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan ngày 23.8 khẳng định sẽ rời vị trí đứng đầu Chính phủ và ghế lãnh đạo đảng Dân chủ cầm quyền trong tuần này nếu 2 dự luật do ông đệ trình được Quốc hội thông qua.

Đó là dự luật phát hành công trái trong năm tài khóa 2011 để giải quyết thâm hụt ngân sách và dự luật thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo. Điều này gần như chắc chắn diễn ra vì đảng Dân chủ và đảng Dân chủ tự do đối lập đã thống nhất thông qua các dự luật trên.

Theo Kyodo News, toàn bộ nội các hiện nay sẽ từ chức vào ngày 30.8, nhằm bảo đảm mọi công tác chuyển giao diễn ra suôn sẻ. Hiện đã có ít nhất 7 nhân vật tuyên bố tham gia chạy đua để trở thành thủ tướng thứ sáu của Nhật Bản trong 5 năm qua. Trong đó, các gương mặt nổi bật có cựu Ngoại trưởng Seiji Maehara và đương kim Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda.

Trong bối cảnh như vậy, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 23.8 khẳng định nước này luôn ủng hộ đồng minh trong bất kỳ tình huống nào. Phát biểu trong chuyến thăm Tokyo, ông Biden cũng tuyên bố Mỹ và Nhật vẫn là những cường quốc, bất chấp các khó khăn đang gặp phải.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.