Tranh chấp đảo gây căng thẳng trong khu vực

22/08/2011 23:15 GMT+7

Giới chức Hàn Quốc đang lo ngại Trung Quốc sắp có hành động tại bãi đá ngầm đang tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoa Đông, theo Yonhap ngày 22.8.

Bãi đá ngầm Socotra (Hàn Quốc gọi là Ieodo hoặc Parangdo, còn Trung Quốc gọi là Tô Nham Tiêu) đang do Seoul kiểm soát nhưng Bắc Kinh tuyên bố nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của mình. Hàn Quốc cáo buộc gần đây nhiều tàu Trung Quốc liên tục xuất hiện quanh Socotra, chủ yếu là tàu hải giám. Đặc biệt, khi mâu thuẫn giữa Hàn Quốc và Nhật Bản về nhóm đảo Dokdo/Takeshima dâng cao hồi tháng 7, tàu Trung Quốc “tranh thủ” xâm nhập vùng biển Socotra đến 4 lần, theo Yonhap. Dư luận Hàn Quốc đang kêu gọi tăng cường quân lính canh gác khu vực này.

Cũng trong ngày 22.8, Kyodo News dẫn một nguồn tin cho hay chính quyền Nga đã bắt một công dân Nhật vì tình nghi người này tới một hòn đảo tranh chấp mà không có thị thực nhập cảnh của Nga. Theo đó, Keisuke Kuriyama, 37 tuổi, bị bắt hôm 21.8 ở vùng biển phía bắc đảo Kunashir đang do Moscow kiểm soát (Nhật gọi là Kunashiri). Giới chức Nga đang xem xét hình phạt cho người này còn phía Nhật chưa có phản ứng gì.

Ngọc Bi - Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.