Đậu đỗ xe, mỗi nơi mỗi kiểu

22/08/2011 10:32 GMT+7

Mỗi tỉnh, thành ở miền Trung đều có quy định riêng nhằm chấn chỉnh tình trạng đậu đỗ ô tô trên đường. Theo đó, lực lượng chức năng cũng "hành xử" mỗi nơi một kiểu.

Dày đặc biển cấm

Có câu chuyện thật ở Quảng Bình, rằng: Trong cuộc gặp mặt, một lãnh đạo địa phương nói với lực lượng xử phạt “chú được ba trăm nhưng anh mất 3 tỉ”. Diễn giải thế này, một doanh nhân đến tìm cơ hội làm ăn tại Quảng Bình, khi đi ăn sáng ở TP Đồng Hới thì bị lực lượng công an phạt mấy trăm nghìn đồng do đậu xe trên đường. Anh này bực quá bỏ ý định đầu tư tại địa phương luôn.

 Có một thực tế là không quản lý được thì cấm. Tôi sẽ sớm cho kiểm tra hệ thống biển cấm dừng, đỗ; chỗ nào chưa phù hợp thì dỡ bỏ. Mình cấm hết thì khác gì bế quan tỏa cảng.
Ông Trần Văn Luận - Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Bình

Trung tá Phan Thanh Hà - Đội trưởng Đội CSTT cho biết: “Việc xử phạt được tiến hành theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ chứ không hề có một quy định riêng nào của tỉnh”. Quy định là vậy, thế nhưng nhiều người đến từ các tỉnh, thành như Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, Hải Dương…lại dễ “dính đòn” hơn là xe nội tỉnh? Tại TP Đồng Hới biển báo cấm dừng, đỗ xe được cắm dày đặc trên nhiều tuyến đường; đặc biệt là trên trục đường chính Quang Trung - Hùng Vương - Lý Thường Kiệt.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, đường Quang Trung chỉ dài chừng 1km nhưng có đến 7 biển “cấm dừng và đỗ xe”. Trong khi đó, trên những tuyến đường này lại tập trung rất nhiều trụ sở, cửa hàng, quán ăn, khách sạn. Không thể không đến đấy, nhưng đến thì đỗ xe ở đâu? Nhiều người không biết bị phạt đã đành nhưng cũng không ít người nhắm mắt làm liều vì chẳng biết dừng, đỗ ở đâu do hàng loạt biển cấm dày đặc đó. Gần đây, xuất hiện rất nhiều xe du lịch tuyến Đồng Hới-Hà Nội và ngược lại, thường xuyên đón - trả khách trên đường Lý Thường Kiệt, gây ra tình trạng lộn xộn, mất trật tự. Người dân bức xúc phản ánh thì biển cấm được dựng lên.

 
Xe ô tô mỗi nơi đậu đỗ mỗi kiểu

"Ưu tiên" phạt xe ngoại tỉnh 

Nguyên nhân của việc cắm biển dày đặc trên trục đường này, theo giải thích của các cơ quan chức năng, vì đây là đoạn QL 1A đi qua thành phố, lại là tuyến đường chính nên lưu lượng người và xe rất đông, làm như thế để đảm bảo an toàn giao thông (!?). Nhiều trường hợp, dù không có biển cấm nhưng vẫn bị phạt khi đỗ xe sát lề đường. Anh D., tài xế xe mang biển số 38N... cho biết: “Hình như chỉ xe mang biển số ngoại tỉnh bị phạt. Ở các tỉnh khác, việc đậu như thế là bình thường, được phép nên theo thói quen khi đến Đồng Hới các tài xế cũng đậu như vậy. Khi bị phạt, một số người cãi lại rằng đỗ đúng theo quy định thì bị mấy anh công an nói đỗ vượt quá khoảng cách tính từ mép lề đường nhưng hỏi thước đâu lấy đo lại không có”. Theo trung tá Đặng Văn Hoành -Phó trưởng Công an TP Đồng Hới: “Đúng là hệ thống giao thông, việc cắm biển báo quy định dừng đỗ xe trên địa bàn thành phố hiện còn bất cập. Vừa qua chúng tôi đã tham mưu, đề nghị lập một số bãi đỗ xe”.

Quy định chặt, xử lý nghiêm

UBND TP Đà Nẵng khuyến khích các hộ gia đình ở khu trung tâm xây nhà có bãi đỗ xe ngầm hoặc nổi nhằm hạn chế tình trạng để xe dưới lòng đường, dễ gây tai nạn giao thông cho người đi đường. Đặc biệt, UBND TP Đà Nẵng tiến hành thí điểm cho phép đỗ xe trên ở các tuyến đường gồm Bạch Đằng, Trần Phú, Nguyễn Văn Linh, Hàm Nghi và Lê Đình Lý... Ngoài ra, hai bãi đỗ xe ngầm ở trung tâm TP Đà Nẵng đã được giao cho Công ty CP địa ốc Viễn Đông và Công ty CP Địa Cầu xây dựng. UBND TP Đà Nẵng ban hành quy định với các tuyến đường được phép đậu đỗ xe. Đối với đường 2 chiều phải có bề rộng lòng đường tối thiểu 10,5m thì cho phép đỗ xe một bên; có bề rộng lòng đường tối thiểu 14m thì được phép đỗ xe hai bên. Đối với đường một chiều: có bề rộng lòng đường tối thiểu 7,5m thì cho phép đỗ xe bên phải phần xe chạy. Không đỗ xe trước khu vực mặt tiền các công trình văn hóa, giáo dục, thể thao, y tế, tôn giáo, công sở. Đặc biệt, các điểm đỗ xe trên vỉa hè phải đảm bảo bề rộng tối thiểu còn lại dành cho người đi bộ là 1,5m... Quy định chặt chẽ như vậy, nên khi các phương tiện vi phạm đều bị xử lý rất nghiêm.

Hữu Trà

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.