Chó có thể phát hiện ung thư phổi

18/08/2011 17:36 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Đức đã khám phá rằng, chó có thể phát hiện chính xác ung thư phổi bằng cách ngửi hơi thở của bệnh nhân, theo Reuters.

Trong một cuộc nghiên cứu được các chuyên gia thuộc Bệnh viện Schillerhoehe ở Đức thực hiện, các con chó có thể phát hiện chính xác những khối u ở phổi của 71% số bệnh nhân ung thư phổi. Điều này gợi ý về một phương pháp giúp phát hiện sớm ung thư phổi trong tương lai.

Kết quả cuộc nghiên cứu đã được công bố trên tờ European Respiratory Journal trong hôm nay, 18.8.

Người đứng đầu cuộc nghiên cứu Thorsten Walles nói: “Trong hơi thở của các bệnh nhân ung thư phổi nhiều khả năng có các yếu tố hóa học khác với hơi thở thường và khả năng đánh hơi cừ khôi của chó có thể phát hiện sự khác biệt này tại giai đoạn đầu của căn bệnh”.

Ung thư phổi, phần lớn có liên hệ đến việc hút thuốc, là loại ung thư thường gặp thứ hai với đàn ông và phụ nữ ở châu u và gây ra hơn 34.000 cái chết mỗi năm. Nó cũng là nguyên nhân thường gặp nhất của những cái chết vì ung thư trên toàn thế giới.

Bệnh này rất khó phát hiện trong giai đoạn đầu và các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu về việc sử dụng các mẫu thử hơi thở cho các chương trình kiểm tra trong tương lai.

Phương pháp đánh hơi trông cậy vào việc nhận diện các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), vốn liên hệ với sự hiện diện của ung thư.

Các nhà khoa học giải thích rằng mặc dù có nhiều kỹ thuật kiểm tra hơi thở khác nhau đã được thử nghiệm, chúng rất khó có thể được phát triển để sử dụng trong các phòng khám vì bệnh nhân không được hút thuốc hoặc ăn uống trước khi kiểm tra, việc phân tích mẫu thử rất mất thời gian và nguy cơ nhiễu kết quả rất cao.

Trong nghiên cứu nêu trên, các chuyên gia đã làm việc với các con chó được đào tạo đặc biệt cùng với 220 tình nguyện viên, bao gồm một số bệnh nhân ung thư phổi, một số bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và những người có phổi khỏe mạnh.

Kết quả cho thấy các con chó đã nhận diện thành công 71 mẫu trong số 100 mẫu của bệnh nhân ung thư phổi và phát hiện chính xác 372 mẫu trong số 400 mẫu của những người khỏe mạnh.

Chuyên gia Walles nói kết quả xác nhận rằng có một dấu vết ổn định và đáng tin cậy của ung thư phổi trong hơi thở, song vẫn còn nhiều công việc phải thực hiện trước khi xác định chính xác nó là gì.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.