Mikhail Gorbachev: Tôi quá dễ dãi với Boris Yeltsin

17/08/2011 15:13 GMT+7

(TNO) Hai mươi năm sau cuộc đảo chính dẫn đến sự sụp đổ của Liên Xô, cựu lãnh đạo Mikhail Gorbachev hồi tưởng về những điều mà lẽ ra ông có thể làm khác đi.

Mikhail Gorbachev có 20 năm để day dứt với những nỗi tiếc nuối của mình. Có những âm mưu đảo chính mà ông nên ngăn chặn trước; một kỳ nghỉ hè ở Crimea vào năm 1991 mà khi hồi tưởng lại đó là một thời điểm tệ hại để đi nghỉ hè; một cảm giác về sự thay đổi đang lan tràn khắp Liên Xô mà ông nên lường trước.

Và khi đó, Boris Yeltsin nên được loại ra khỏi chính trường với một vị trí ngoại giao nào đó. “Tôi rõ ràng đã quá hào phóng và dân chủ với Yeltsin. Tôi nên phái ông ta làm đại sứ ở Anh hoặc một nước thuộc địa cũ của Anh”, Gorbachev nói với tờ The Guardian trong cuộc phỏng vấn nhân dịp kỷ niệm 20 năm cuộc đảo chính, vốn dẫn đến việc chấm dứt quá trình nắm quyền của ông (19.8.1991).


 Mikhail Gorbachev (trái) và Boris Yeltsin trong một phiên họp vào ngày 23.8.1991, khi cuộc đảo chính đã thất bại - Ảnh: AFP 

Nếu ý tưởng về Yeltsin trên cương vị một đại sứ quá gượng gạo thì những phân tích của Gorbachev về sai lầm cách đây 20 năm tỏ ra thực tế hơn.

Nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô thẳng thắn khi nói về những sai lầm của mình trong quá khứ. Lần đầu tiên trước công luận, Gorbachev thừa nhận ông nên từ chức lãnh đạo đảng Cộng sản và bắt đầu một phong trào chính trị độc lập vào đầu năm 1991.

Ông nói mọi thứ có lẽ đã khác đi nếu một phần trong số 100 tỉ rúp dành cho việc trang bị vũ khí (khoảng 3,88 tỉ USD vào năm 1991) thay vào đó được dùng để mua sắm thực phẩm nhằm lấp đầy các kệ hàng. “Nếu chúng tôi lấy 10 hoặc 15 tỉ rúp từ số đó để lấp đầy các kệ hàng, nó sẽ mang đến cho chúng tôi sự ủng hộ”, Gorbachev nói.


 Tổng thống Nga khi đó Boris Yeltsin đứng trên một chiếc xe thiết giáp tại Moscow vào ngày 19.8.1991, ngày xảy ra cuộc đảo chính làm rúng động Liên Xô - Ảnh: AFP

Gorbachev vốn nhận được sự tôn trọng của phương Tây nhờ những đóng góp giúp chấm dứt cuộc chiến tranh lạnh. Tuy nhiên, nhân vật từng đoạt giải Nobel Hòa bình này đã lên án mạnh mẽ chiến dịch không kích Libya. “Hãy dừng việc bỏ bom, dừng giết chóc và dừng phá hoại. Đây là cách hành xử ngang ngạnh”, người đàn ông 80 tuổi này nói.

Sơn Duân
(Theo The Guardian)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.