Trung Quốc sắp diễn tập trên tàu sân bay

13/08/2011 23:48 GMT+7

Máy bay Trung Quốc sắp diễn tập cất/hạ cánh trên tàu sân bay đầu tiên của nước này, vốn vừa được hạ thủy thử nghiệm hồi giữa tuần.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc dẫn nguồn tin quân sự cho hay các máy bay chiến đấu J-15 sẽ luyện tập tiếp cận tàu sân bay, hạ cánh và sau đó nhanh chóng cất cánh trở lại. Cũng theo tờ Hoàn cầu, chính quyền đã áp đặt lệnh hạn chế sử dụng sóng vô tuyến trên vùng biển ngoài khơi tỉnh Liêu Ninh. Cảng Đại Liên ở Liêu Ninh là nơi con tàu sân bay được cải tạo, nâng cấp trong thời gian qua. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc từ chối cho biết thời điểm diễn tập cụ thể.

 
Tàu sân bay của Trung Quốc - Ảnh: AFP

Tàu sân bay của Trung Quốc được hạ thủy thử nghiệm vào ngày 10.8. Tuy giới chức khẳng định con tàu chỉ nhằm nghiên cứu khoa học và huấn luyện nhưng việc Trung Quốc thể hiện thái độ ngày càng quyết liệt tại các khu vực tranh chấp trên biển khiến nhiều bên lo ngại về sự phát triển quân sự của nước này. Mỹ đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc minh bạch về các mục tiêu phát triển quân sự của mình, đồng thời giải thích rõ tại sao nước này cần phải trang bị tàu sân bay. AFP cũng dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa ngày 12.8 nói việc Trung Quốc thử nghiệm tàu sân bay “sẽ có ảnh hưởng lớn trong khu vực. Chúng tôi sẽ theo dõi động thái này với tâm lý cảnh giác”.

Cũng trong ngày 12.8, tờ Chosun Ilbo đưa tin giới chức Hàn Quốc lo ngại Trung Quốc sẽ triển khai tàu sân bay cùng đoàn tàu bảo vệ đến Hoàng Hải và gây khó khăn cho hoạt động của hải quân Hàn Quốc. Giữa hai nước cũng đang tồn tại một số tranh chấp về vùng biển chồng lấn ở Hoàng Hải. Ngoài ra, nếu thật sự tàu sân bay nói trên được điều động ở Hoàng Hải thì toàn bộ không phận của Hàn Quốc sẽ lọt vào vòng kiểm soát của các máy bay chiến đấu Trung Quốc trên tàu, theo Chosun Ilbo. Tờ báo dẫn lời nhiều chuyên gia quân sự kêu gọi chính quyền Seoul đầu tư phát triển lực lượng tàu ngầm, vốn được xem là một khí tài hữu hiệu để đối phó tàu sân bay trong thời điểm hiện nay. 

Tàu sân bay Mỹ tới Hồng Kông

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ cùng 3 tàu hộ tống ngày 12.8 đã tới Hồng Kông, bắt đầu chuyến thăm 4 ngày, theo Tân Hoa xã. USS Ronald Reagan là tàu sân bay lớp Nimitz, chạy bằng năng lượng hạt nhân, được trang bị 90 trực thăng và máy bay chiến đấu.

Trong một diễn biến khác, Đài ABS-CBN đưa tin tàu sân bay USS John Stennis và nhiều tàu chiến khác của Mỹ sẽ thăm Philippines trong tuần cuối cùng của tháng 8 nhằm kỷ niệm 60 năm Hiệp ước phòng thủ chung giữa hai nước. ABS-CBN cũng dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Philippines Harry K.Thomas Jr. khẳng định Mỹ sẽ duy trì hiện diện quân sự trong khu vực.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.