Trung Quốc chạy thử tàu sân bay đầu tiên

10/08/2011 10:29 GMT+7

(TNO) Hải quân Trung Quốc đã tiến hành chạy thử chiếc tàu sân bay đầu tiên của nước này vào sáng nay, 10.8, theo Tân Hoa xã.

Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc dẫn một nguồn tin quân sự cho hay, chiếc tàu sân bay đã rời xưởng đóng tàu tại cảng Đại Liên ở tỉnh Liêu Ninh vào sáng nay và quá trình chạy thử “sẽ không mất nhiều thời gian”.


 Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đậu tại cảng Đại Liên - Ảnh: AFP

Hãng BBC nhận định động thái này chắc chắn sẽ lại làm dấy lên những lo ngại về tốc độ tăng cường quân sự của Bắc Kinh.

“Sau khi chạy thử, chiếc tàu sân bay sẽ tiếp tục được tu bổ và thử nghiệm”, Tân Hoa xã cho biết.

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc trước đây có tên Varyag. Nó được đóng từ những năm 1980 nhằm cung cấp cho hải quân Liên Xô song chưa bao giờ được hoàn tất. Khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, thân tàu được chuyển giao cho Ukraine trước khi được Trung Quốc mua lại.

Vào tháng 6, quân đội Trung Quốc đã lên tiếng xác nhận việc đóng chiếc tàu sân bay đầu tiên của nước này. Mới đây, Bắc Kinh đã cố gắng tìm cách hạ thấp những công dụng của chiếc tàu, nói rằng nó sẽ được sử dụng để phục vụ mục đích tập luyện và nghiên cứu.

Tuy nhiên, báo cáo quốc phòng của Nhật Bản được công bố vào tuần trước đã bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc giấu diếm các tham vọng quân sự của mình.

Hãng Reuters cho biết, ngoài chiếc tàu nói trên, Trung Quốc còn đang tự đóng hai chiếc tàu sân bay khác tại xưởng đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.