Cộng đồng quốc tế hành động vì nạn nhân chất độc da cam

10/08/2011 01:04 GMT+7

* Khai diễn chương trình nghệ thuật gây quỹ giúp nạn nhân Hàng ngàn người từ 6 tổ chức hữu nghị tại các nước Anh, Bỉ, Đức, Pháp, Thụy Sĩ và Ý đã tham gia ký tên vào tuyên bố chung yêu cầu Chính phủ Mỹ cùng các công ty hóa chất nhanh chóng bồi thường cho các nạn nhân chất độc da cam cũng như khắc phục hậu quả đối với hệ sinh thái, môi trường của VN.

Tuyên bố viết: “Tháng 6.2010, Nhóm đối thoại Việt -Mỹ về chất độc da cam đưa ra chương trình hành động đề nghị Chính phủ Mỹ chi ngân sách cùng các nhà tài trợ tư nhân quyên góp 300 triệu USD trong 10 năm tới nhằm tẩy độc một số điểm nóng da cam, khôi phục hệ sinh thái, mở rộng dịch vụ cho người khuyết tật liên quan đến chất da cam/dioxin và gia đình của họ... Tuy nhiên, 300 triệu USD không thể đủ cho chừng ấy công việc. Đó là chưa nói đến việc nhóm đối thoại không có nguồn quỹ riêng và không có quyền quyết định thay những cơ quan hữu quan khác. Viện trợ nhân đạo của các tổ chức quốc tế cũng chẳng đáng là bao so với nhu cầu của các nạn nhân da cam VN . Vì lẽ đó, để giải quyết triệt để di họa dioxin không còn cách nào khác là huy động các nguồn lực ở cấp độ chính phủ. Các công ty hóa chất sản xuất chất độc da cam cũng không thể tiếp tục chối bỏ trách nhiệm của mình”.

 

Tác phẩm trưng bày tại triển lãm 50 năm thảm họa da cam ở Khánh Hòa - Ảnh: Thiện Nhân

Đại diện của 6 tổ chức hữu nghị nói trên cam kết sẽ chung tay vận động quốc hội ở từng nước đưa ra kế hoạch hỗ trợ trong thời gian sớm nhất có thể cho nạn nhân da cam VN.

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội Hữu nghị Anh - Việt Len Aldis gửi thư ngỏ tới Tổng thống Mỹ Barack Obama và gửi một bản cho Thanh Niên. Bức thư đề nghị ông Obama bỏ chút thời gian đến thăm các nạn nhân da cam VN. “Chỉ bằng cách đó, ông mới hiểu được hết những nỗi đau mà họ vẫn còn đang oằn vai gánh trong suốt 50 năm. Họ xứng đáng được nhận nhiều hơn nữa từ ông, đất nước ông, và các công ty hóa chất...”.

Vào lúc 20 giờ hôm nay (10.8), tại quảng trường 2-4 TP Nha Trang (Khánh Hòa), Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Khánh Hòa, Tỉnh Đoàn Khánh Hòa, Công ty CP truyền thông GTO phối hợp tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật Những lời yêu thương - chắp cánh ước mơ, gây quỹ giúp đỡ nạn nhân dioxin. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV, VTC, KTV... 

Hội nghị quốc tế nạn nhân chất độc da cam/dioxin lần thứ 2 ở VN với chủ đề “Vì nạn nhân chất da cam và vì tương lai nhân loại” đã bế mạc chiều 9.8 tại Hà Nội, sau khi các đại biểu thống nhất đưa ra Lời kêu gọi cùng chung tay ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam trên khắp thế giới và đặc biệt là các nạn nhân VN.

Lời kêu gọi được soạn thảo một cách dân chủ bởi ủy ban gồm 12 người, đại diện cho nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế. Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN, ông Nguyễn Văn Rinh đánh giá cao lời kêu gọi bởi “Nó phản ánh được nguyện vọng và lợi ích của tất cả mọi người tham gia hội nghị, đã đề cập đến vấn đề da cam với những người có trách nhiệm...”.

Thiện Nhân - An Điền - Trần Thị Duyên - TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.