Ngày vui cho những mầm xanh

08/08/2011 09:16 GMT+7

Hôm qua (7-8), hàng ngàn trẻ em TP.HCM đã có một ngày vui. Trong tuần lễ hành động vì trẻ em diễn ra tại Quận đoàn Bình Thạnh, mỗi chiến sĩ Mùa hè xanh 2011 đã dành điều tốt đẹp nhất cho những mầm xanh.

Ngoài Bình Thạnh còn có hàng loạt hoạt động như thế được đồng loạt tổ chức tại nhiều nơi ở TP.HCM trong ngày chủ nhật dành riêng cho tuổi thơ của Mùa hè xanh 2011.

Điều em muốn nói

Nhiều người lớn không khỏi bất ngờ khi lắng nghe chia sẻ của các bạn nhỏ trong diễn đàn “Lắng nghe tiếng nói trẻ em”. Phần nhiều ý kiến đều bày tỏ băn khoăn trước tình trạng bạo lực học đường, nghiện game online của học sinh, sự sa sút về đạo đức học đường hay cả những vướng mắc trong cuộc sống vì thiếu kỹ năng.

 
Chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh Đại học Văn Lang làm vệ sinh nhằm chống dịch tay chân miệng tại Trường mầm non 7A, Q.Bình Thạnh, TP.HCM (ảnh chụp ngày 7-8) - Ảnh: H.T.V

Trần Thanh Phú - Trường THCS Cửu Long (Q.Bình Thạnh) - phát biểu: “Em nghĩ nên có thêm nhiều khu vui chơi thiếu nhi để chúng em được vui chơi cùng nhau, hiểu và gần gũi nhau hơn, tránh bạo lực học đường vì những lý do không đáng”.

Đề xuất giải pháp, bạn Võ Huỳnh Quang - Trường THCS Yên Thế (Q.Bình Thạnh) - cho rằng nên có nhiều buổi tuyên truyền về bạo lực học đường để giúp học sinh hiểu và phòng tránh. “Quan trọng hơn là cần có các hoạt động giáo dục kỹ năng cần thiết giúp chúng em biết ứng xử phù hợp trước các tình huống, mối quan hệ trong trường học”, Quang nói.

Bạn Bảo Trân - Trường THCS Lê Anh Xuân (Q.Tân Phú) - kể câu chuyện người bạn cùng phòng thi với mình bỗng nhiên òa khóc khi đang làm bài, vì bạn không muốn vào lớp chuyên nhưng cha mẹ “bắt phải thi bằng được”. Trân tâm tư: “Hãy làm sao để cha mẹ không tạo áp lực lên con cái vì việc học hiện nay đã quá nặng nề với chúng em rồi”.

Chung tay chăm sóc măng non

Cả ngàn sân chơi, giờ sinh hoạt thiếu nhi được tổ chức trong tuần lễ vì trẻ em ở TP.HCM. Trong đó, 52 khu vui chơi thiếu nhi quy mô khác nhau đã và đang tiếp tục được thực hiện tại các huyện ngoại thành.

Ước tính tổng giá trị học bổng và quà tặng khoảng 3,5 tỉ đồng cùng hàng chục ngàn tập trắng, dụng cụ học tập, sách giáo khoa đã được trao tặng thiếu nhi trong mùa hè này.

Ngoài ra, 19 diễn đàn để lắng nghe ý kiến trẻ em, các lớp chuyên đề kỹ năng thực hành xã hội, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em đã được tổ chức.

Các chiến sĩ Mùa hè xanh 2011 cũng đã tham gia tuyên truyền và thực hiện tổng vệ sinh, rửa đồ chơi tại 206 trường mầm non, tiểu học, mái ấm toàn TP để phòng tránh dịch tay chân miệng cho trẻ.

Ý kiến này nhận được sự đồng tình và làm diễn đàn xôn xao. Bạn Thanh Toàn (P.7, Q.Bình Thạnh) mong mỏi thay vì áp đặt con cái phải làm điều này, điều kia theo ý mình, cha mẹ hãy thử một lần đặt mình vào vị trí của con, nghĩ cùng con, hay coi con như bạn bè có lẽ sẽ hiểu con hơn.

Nhiều ý kiến khẳng định game online không hẳn hoàn toàn xấu nếu xem đó như một trò giải trí sau những giờ học căng thẳng. Tuy nhiên, không phải bạn nhỏ nào cũng đủ tự giác để biết dừng lại, không tự biến mình thành con nghiện. T

ừ cách nghĩ này, bạn Tấn Tài (P.18, Q.4) đề nghị cách tốt nhất không phải là cấm mà là dạy các em về kỹ năng phòng vệ, tự chủ trước những cám dỗ để giúp các em biết suy nghĩ đúng đắn hơn, không chỉ với game mà với bất kỳ điều gì gặp phải trong cuộc sống.

Khi hạnh phúc được sẻ chia

Ở Quận đoàn Bình Thạnh, khu trò chơi vận động, trò chơi dân gian được lập dã chiến để phục vụ các bạn nhỏ. Đưa tay quệt mồ hôi, bạn Thành Được (P.7, Q.8) cười tươi bảo hôm nay quá vui vì được chơi nhiều trò chơi cùng lúc, lại còn được tặng quà mang về cho mẹ.

Bằng sự đóng góp của các trường ĐH, CĐ tham gia hỗ trợ chiến dịch tại quận Bình Thạnh năm nay, 70 bạn nhỏ học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn các quận 4, 6, 8, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú đã được nhận quà là các mặt hàng cần thiết trong sinh hoạt gia đình hằng ngày (dầu ăn, đường, nước tương...). Trong khi đó, các chiến sĩ cũng đã đến tận nơi hỏi thăm và trao quà cho 70 bệnh nhi ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu.

Khác với không gian náo nhiệt ở quận đoàn, tại Bệnh viên Ung bướu, dọc theo hành lang, những trái tim tình nguyện âm thầm đến chia sẻ những giọt máu nghĩa tình dành tặng các bệnh nhi ung thư.

Đã bốn lần hiến máu, Hồng Liên (Q.Bình Thạnh) bộc bạch: “Lần đầu thấy cây kim cũng sợ lắm nhưng giờ thì quen. Chẳng biết đơn vị máu nhỏ nhoi của mình sẽ giúp ai nhưng chỉ cần nghĩ đến điều đó là thấy vui rồi”. Kết quả có 202 đơn vị máu được hiến tặng trong buổi sáng.

Ở một góc trước tiền sảnh hội trường, nhiều bạn nhỏ nhẹ nhàng mang đến những cuốn tập trắng, dụng cụ học tập, sách giáo khoa để góp tặng các bạn khó khăn vùng biên giới, hải đảo. Có phụ huynh góp quần áo, thú nhồi bông và cả tiền vì không biết các cháu cần mua gì.

Cùng lúc đó, 20 đội hình chiến sĩ Mùa hè xanh các trường và địa phương đã chia nhau làm vệ sinh phòng học, khu vui chơi nhiều trường mầm non tại các phường của Q.Bình Thạnh để phòng tránh dịch tay chân miệng cho trẻ.

Theo Tuỏi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.