Cấp sổ đỏ đất trên... sông

08/08/2011 00:48 GMT+7

Khi dự án Khu liên hợp thể thao Hòa Xuân (Q.Cẩm Lệ) được triển khai, các cơ quan chức năng ở Đà Nẵng mới tá hỏa phát hiện hàng loạt sổ đỏ được cấp mà đất lại nằm trên sông.


Minh họa: DAD

Năm 2003, toàn bộ diện tích đất thổ cư rộng 1.231m2 thuộc thửa 776 của bà Huỳnh Thị Rân (tổ 8, phường Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ) bị sông Vĩnh Điện (một nhánh của sông Hàn) chảy ngang gây xói lở, vùi lấp xuống đáy sông sâu. Theo UBND phường Hòa Xuân, khi sông "nuốt" gần như toàn bộ đất đai hiện có, nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, bà Rân đã chuyển đi nơi khác sinh sống. Đến năm 2004, thêm một phần đất nông nghiệp của bà cũng cùng chung số phận. Thế nhưng, tháng 4.2009, khi nghe tin dự án xây dựng Khu liên hợp thể thao Hòa Xuân được khởi động, một số cán bộ ở Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), Phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) Q.Cẩm Lệ đã tiến hành đo vẽ, lập thủ tục tách thửa và chuyển quyền sử dụng đất cho nhiều hộ dân ngay trên thửa đất của bà Rân, mà thực tế đất này đã nằm dưới sông. Không kiểm tra, tháng 11.2009, Chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ lúc bấy giờ là ông Trần Kim Văn cũng ký cấp sổ đỏ cho một số hộ dân. Sau khi nắm sổ đỏ do UBND Q.Cẩm Lệ cấp, những hộ dân này đã mua bán, chuyển nhượng cho nhiều người khác với giá 380 triệu đồng/sổ đỏ có diện tích 100m2. Sự việc chỉ bị phát giác khi những người mua đất... trên sông không được UBND TP Đà Nẵng áp giá đền bù, bố trí tái định cư.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Toàn - Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân - khẳng định: "Sự việc UBND Q.Cẩm Lệ cấp sổ đỏ trên sông cho dân là có thật". Theo quy định của UBND Q.Cẩm Lệ, khi tiến hành đo vẽ thực tế để tách thửa, cấp sổ đỏ, cán bộ Phòng TN-MT mà cụ thể là Phòng ĐKQSDĐ phải phối hợp với cán bộ của phường. Tuy nhiên, quy trình này đã bị bỏ qua, khiến hàng loạt người mua lại "sổ đỏ trên sông" phải ngậm đắng nuốt cay.

Giải quyết vấn đề này như thế nào? Ông Đinh Thanh - Trưởng phòng TN-MT Q.Cẩm Lệ - cho biết UBND quận đã giao cho Thanh tra quận tiến hành kiểm tra làm rõ sai phạm của tập thể, cá nhân trong vụ này. Riêng ông Nguyễn Hữu Hổ - Giám đốc Phòng ĐKQSDĐ - cho rằng nguyên nhân là do cán bộ P.Hòa Xuân nhiều việc nên không thể đi cùng cán bộ quận đo vẽ, kiểm tra thực tế đất của bà Rân. Vì thế, mới có chuyện lạ là đất nằm dưới sông nhiều năm trời, vẫn được UBND Q.Cẩm Lệ cấp sổ đỏ.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.