Vắng vẻ sáng thứ bảy tại cơ quan nhà nước

06/08/2011 00:10 GMT+7

Sau hơn 1 năm UBND TP.HCM quyết định tiếp tục tổ chức làm việc và quy định rõ 24 loại thủ tục được giải quyết vào sáng thứ bảy hằng tuần, nhiều công sở ở TP.HCM vẫn vắng.

Sáng thứ bảy (30.7), hơn nửa giờ đồng hồ ngồi tại phòng xử lý vi phạm hành chính - Đội Cảnh sát giao thông Bến Thành (số 52 Nguyễn Khắc Nhu, Q.1), chúng tôi đếm được chỉ có 2 người dân đến làm thủ tục nộp phạt để nhận lại xe. Việc giải quyết thủ tục cho 2 người dân được đại úy Lê Tấn Lộc giải quyết khá nhanh, chỉ mất vài phút. Trong khi vào những ngày bình thường, tại đây luôn tấp nập người đến chờ đợi làm thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông.

Vừa hướng dẫn 2 người dân qua kho bạc nộp phạt, đại úy Lê Tấn Lộc cho biết, từ sáng tới giờ mới giải quyết có 5 hồ sơ. “Trung bình, số hồ sơ giải quyết vào sáng thứ bảy chưa tới 20% so với ngày thường!”, đại úy Lộc nói. 


Sáng thứ bảy 30.7 chỉ có vài người dân đến chứng thực, sao y tại UBND P.12, Q.10, TP.HCM - Ảnh: Minh Nam
 

Vòng qua một số UBND phường và quận trên địa bàn TP.HCM, như: quận 3, 10, 11, Bình Tân, Thủ Đức…, chúng tôi thấy một hình ảnh quen thuộc: Cán bộ ngồi chờ dân để giải quyết hồ sơ! Tại những dãy ghế của phòng tiếp nhận và trả hồ sơ chỉ có vài người dân đang chờ nhận hồ sơ chứng thực và chỉ mất vài phút là ra về.

Tiếp xúc với nhiều người dân ở một số quận, huyện, chúng tôi nhận thấy, đến nay họ vẫn chưa biết rõ các cơ quan công quyền mở cửa làm việc vào sáng thứ bảy.

Một số cơ quan đã tận dụng sáng thứ bảy để họp hành, nhằm né việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho dân. Chẳng hạn, sáng 30.7, khi chúng tôi ghé phòng tiếp nhận và trả hồ sơ của Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM - nơi hằng ngày luôn tấp nập người đến chờ đợi làm thủ tục đăng ký kinh doanh, thì thấy chình ình một tấm bảng thông báo: “Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tổ chức họp định kỳ vào sáng thứ bảy ngày 30.7.2011. Do đó, không hướng dẫn - tiếp nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh…”.

Nhiều nơi chúng tôi ghé qua, không thấy có tấm bảng thông báo hay hướng dẫn gì đặc biệt để gây sự chú ý của người dân là sáng thứ bảy các cơ quan nhà nước vẫn làm việc bình thường.

24 loại thủ tục giải quyết vào sáng thứ bảy

Theo quyết định của UBND TP.HCM (ban hành trong tháng 5.2010), thì có 24 loại thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết vào buổi sáng thứ bảy hằng tuần, tại các sở, cơ quan thuộc UBND TP, UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn.

Đó là, công chứng; chứng thực; các thủ tục liên quan đến hộ tịch, lý lịch tư pháp và quốc tịch; cấp và chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; cấp giấy phép xây dựng (cấp mới, gia hạn, điều chỉnh giấy phép xây dựng); cấp giấy phép xây dựng tạm; cấp phép đào đường; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng; cấp số nhà; xác nhận hiện trạng nhà đất - cung cấp thông tin quy hoạch; cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư; cấp, đổi, gia hạn giấy phép, bằng, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện vận tải thủy, bộ; đăng kiểm phương tiện vận tải cơ giới; cấp giấy phép liên vận Việt - Lào; cấp đăng ký số, biển số xe gắn máy chuyên dùng; cấp sổ nhật trình, phù hiệu hợp đồng, tuyến; cấp phép lưu hành cho xe bánh xích, xe quá khổ, quá tải; cấp phép cho xe ô tô vận tải lưu thông trong khu vực nội đô; cấp thẻ xe buýt tháng; tiếp nhận và trả giấy phép lái xe; xác nhận, kiểm tra, thẩm định hồ sơ cấp giấy phép quảng cáo và gia hạn giấy phép quảng cáo; xác nhận hồ sơ và gia hạn cấp phép hoạt động karaoke; xác nhận cấp mới, gia hạn giấy chứng chỉ hành nghề và giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề y, dược, y học cổ truyền tư nhân; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực thẩm; đăng ký thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp; đăng ký thang lương - bảng lương của doanh nghiệp.

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.