Ấn Độ, Nga tăng cường vũ trang

04/08/2011 00:48 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ AK Antony vừa tiết lộ nước này sẽ hạ thủy tàu sân bay đóng trong nước đầu tiên vào cuối năm nay.

Hãng tin IANS ngày 3.8 dẫn lời ông Antony nói: “Công ty đóng tàu Cochin của Ấn Độ đã hoàn thành 75% phần thân tàu. Dự kiến, tàu sân bay này sẽ được hạ thủy vào tháng 12.2011 và sau đó sẽ được lắp đặt thêm các thiết bị trước khi tiến hành chạy thử”.

Cũng theo lời ông Antony, tiến độ nâng cấp cải tạo tàu sân bay INS Vikramaditya đang được đẩy nhanh. Ấn Độ ký hợp đồng mua tàu này, có tên cũ là Đô đốc Gorshkov, của Nga vào năm 2004. Tàu đang được nâng cấp tại Nga và dự kiến được giao vào năm 2012. Cũng trong ngày 3.8, Giám đốc điều hành Tập đoàn RAC MiG là Sergei Korotkov cho hay Nga đã giao 11 máy bay chiến đấu MiG 29K/KUB cho Ấn Độ. Interfax dẫn lời ông Korotkov cho biết Ấn Độ sẽ nhận thêm 5 chiếc nữa vào cuối năm nay. Số máy bay này sẽ được trang bị trên tàu INS Vikramaditya. Hải quân Ấn Độ hiện sở hữu tàu sân bay INS Viraat thuộc lớp Centaur mua lại của Anh.

Bản thân Nga cũng đang có nhiều động thái tăng cường vũ trang. Theo Interfax, Hạm đội Baltic vừa chính thức được trang bị hệ thống phòng không thế hệ mới S-400 Triumph. Đây là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga hiện nay, có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng. Thứ trưởng Quốc phòng Nga Dmitry Bulgakov ngày 2.8 còn cho hay nước này có kế hoạch mua 120 dàn tên lửa đất đối đất tối tân Iskander-M.

Trong một diễn biến khác, Tân Hoa xã ngày 2.8 dẫn lời Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Trương Tẩm Sinh tuyên bố: “Trung Quốc kiên trì đi theo con đường phát triển hòa bình, thực hiện chính sách quốc phòng mang tính phòng thủ, mãi mãi không chạy đua vũ trang, vĩnh viễn không xưng bá, không bành trướng, cũng như không đe dọa quân sự lên bất kỳ nước nào”. Trong khi đó, dư luận đang rất lo ngại trước việc nước này liên tục phát triển các khí tài mới như tàu sân bay, máy bay tàng hình J-20 hay tên lửa chống tàu sân bay DF-21D cùng thái độ cứng rắn gần đây.

Lê Loan - Ngọc Bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.