Nông dân trên cánh đồng lớn

28/07/2011 10:32 GMT+7

Đó là chuyện được người dân miền Tây đặc biệt quan tâm trong thời gian gần đây. Vào vụ lúa đông xuân 2010 - 2011, nhiều nông dân ở H.Châu Thành (An Giang) đã liên kết với nhau để hình thành một cánh đồng rộng đến 1.200 ha. Trên diện tích ấy, họ được doanh nghiệp (DN) ký hợp đồng sản xuất.

Khi hình thành cánh đồng lớn, nông dân được nhiều cái lợi. Họ được DN đầu tư giống lúa xác nhận, phân thuốc và hỗ trợ kỹ thuật sản xuất theo hướng bền vững. Các khoản đầu tư này DN cho nông dân nợ không tính lãi trong vòng 120 ngày (từ đầu vụ đến sau thu hoạch 30 ngày). Bên cạnh đó, DN cũng đầu tư hệ thống sấy, kho chứa và chế biến. Nông dân có thể bán lúa cho nhà máy ngay sau khi thu hoạch hoặc gửi lúa vào kho của nhà máy miễn phí trong vòng 30 ngày và đăng ký giá bán.

Kết quả, lúa đông xuân trên cánh đồng lớn đạt năng suất từ 8,5 – 12 tấn/ha, đặc biệt có hộ đạt năng suất tới 13 tấn/ha. Giá thành sản xuất lúa trung bình chưa tới 3.000 đồng/kg, giảm hơn 1.000 đồng/kg. DN thu mua lúa với giá trung bình 6.600 đồng/kg, nông dân lãi khoảng 30 triệu đồng/ha (hơn 150%).

Sau thành công của “cánh đồng mẫu lớn” ở An Giang, khắp các tỉnh, thành ĐBSCL đã triển khai áp dụng trong vụ hè thu, với tổng diện tích 7.200 ha.

Việc hình thành các cánh đồng lớn sẽ tạo thuận lợi cho sự liên kết giữa nông dân và DN - mắc xích quan trọng trong chuỗi liên kết “4 nhà”. Song để nông dân yên tâm sản xuất trên những cánh đồng lớn thì rất cần sự hỗ trợ có hiệu quả của Nhà nước. Sự hỗ trợ ấy thể hiện qua việc tìm kiếm những DN có đủ năng lực, uy tín để làm đối tác với nông dân, tránh tình trạng “bẻ kèo, lật kèo” như thời gian vừa qua.

Ở một góc độ khác, đối với những DN “bảo trợ” cho nông dân trên những cánh đồng lớn, Nhà nước cũng cần có những chính sách hỗ trợ. Có thể kể đến như cấp quota xuất khẩu gạo tương ứng với diện tích đất lúa mà DN đứng ra bao tiêu cho nông dân… Có như vậy thì mối liên kết giữa nông dân và DN mới bền chặt, từng bước nâng cao uy tín và chất lượng hạt gạo Việt Nam trên thị trường thế giới.

Chí Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.