Xét xử vụ án "xác chết trôi sông"

25/07/2011 19:04 GMT+7

(TNO) Ngày 25.7, TAND TP.HCM tuyên phạt Châu Kim Huynh (40 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) và Trần Văn Trung (44 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) cùng mức án tử hình; Phan Minh Thành (37 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) tù chung thân; Lê Minh Trường Sơn (39 tuổi, ngụ Q.3) 2 năm tù; Nguyễn Quốc Trí (37 tuổi, ngụ Q.12) và Quách Thành Phương (35 tuổi, ngụ Q.4, có một tiền án về tội giết người) mỗi bị cáo 1 năm 6 tháng tù về các tội “tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”, “giết người”, “cướp tài sản”.

Ngày 18.5.2010, nhận được đơn của chị Trần Thị Bích Lan ở quận Lê Chân, TP Hải Phòng trình báo việc chị gái là Trần Thị Nga (chị dâu của Châu Kim Huynh) mất tích từ ngày 7.5.2010 không rõ nguyên nhân, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm Bộ Công an giao cho Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (bộ phận phía Nam) xác minh làm rõ.

Đến ngày 12.6, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Đồng Tháp điện báo, có một thi thể là nữ bị bỏ trong bao thả trôi trên sông thuộc địa bàn huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, có nhân dạng tương đồng với thông báo truy tìm nạn nhân của Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội. Ngay trong ngày, lực lượng Kỹ thuật hình sự đã đối chiếu vân tay, máu và chuỗi AND, xác định nạn nhân chính là Trần Thị Nga.


Dẫn giải các bị cáo - Ảnh: Lê Nga
 

Bằng nhiều biện pháp điều tra, xử lý thông tin, đến chiều 15.6, Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội đã làm rõ vụ giết người, cướp tài sản, đồng thời ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Châu Kim Huynh, Trần Văn Trung, Phạm Minh Thành…

Tại tòa, các bị cáo khai nhận từ khoảng tháng 11.2009 đến tháng 4.2010, Trần Văn Trung và Phan Minh Thành vay 850 triệu đồng của Châu Kim Huynh với lãi suất 8%/tháng và cho người khác vay lại với lãi suất 10%/tháng. Cả hai nợ Huynh cả gốc và lãi là 1,1 tỉ đồng nhưng do số người vay tiền lại làm ăn thua lỗ, bỏ trốn nên Trung, Thành không có tiền trả, dù Huynh đã nhiều lần đòi. Trong khi đó, Huynh vay của chị Nga 500 triệu đồng và Nga đòi Huynh nhiều lần nhưng không có tiền trả. Đầu tháng 5.2010, Huynh điện thoại cho Trung và Thành đến nhà trọ để bàn kế hoạch giết chị Trần Thị Nga nhằm chiếm đoạt số tiền đã vay.

Theo kế hoạch, ngày 7.5.2010, Châu Kim Huynh điện thoại cho chị Nga đến quán cà phê ở cư xá Bắc Hải để cùng đi Campuchia mua ô tô. Chị Nga điều khiển xe Spacy đến quán cà phê và gửi xe tại quán, lên ô tô Mercedes do Phạm Minh Thành thuê, chở đi về hướng cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Châu Kim Huynh cùng Trần Thị Nga ngồi hàng ghế thứ 2, Trần Văn Trung ngồi ghế sau. Đến đoạn đường vắng thuộc địa bàn huyện Củ Chi, TP.HCM, qua tín hiệu của Huynh, Trung dùng dây dù chuẩn bị sẵn, siết cổ chị Nga, còn Huynh thì dùng khuỷu tay đánh chị Nga tử vong.

Sau khi sát hại nạn nhân, chúng cho xe đi về hướng huyện Hóc Môn, TP.HCM rồi đi về hướng huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Đến đoạn đường xa khu dân cư, chúng tháo lấy nhẫn kim cương, dây chuyền vàng và tiền của nạn nhân. Sau đó, Châu Kim Huynh về lại quán cà phê, lấy xe gắn máy của chị Nga đem gửi vào Bệnh viện Triều An, còn Trần Văn Trung và Phạm Minh Thành tiếp tục chở xác nạn nhân về Đồng Tháp, vứt xuống sông để phi tang…

Ngày 8.5, cả bọn đi sang Campuchia để bán số tài sản cướp được, rồi nhiều lần điện thoại từ Campuchia về nhằm đánh lạc hướng điều tra của công an... Mở rộng điều tra, các đối tượng thừa nhận khoảng tháng 3.2010, chúng còn qua Campuchia mua súng K59 để sử dụng vào việc đòi nợ thuê. Khi mang súng về Việt Nam, Châu Kim Huynh giao súng cho Lê Minh Trường Sơn (37 tuổi, ngụ tại số 18/24S đường Trần Quang Diệu, P.14, Q.4, TP.HCM) cất giữ.

Nhưng sau khi chúng sát hại chị Nga để cướp tài sản, Sơn đưa khẩu súng này cho Quách Thành Phương (33 tuổi, ngụ tại số 120/12A1 P.15, Q.4, TP HCM). Từ lời khai của các đối tượng, trinh sát Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an đã khám xét và thu giữ một súng K59, một súng bắn điện, bình xịt hơi cay…

Nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, gây hàng loạt tội nên HĐXX đã tuyên phạt như trên

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.