Khủng hoảng hóa chất độc hại và niềm tin của người tiêu dùng

26/07/2011 05:30 GMT+7

Việc phát hiện chất tạo đục DEHP có trong nước trái cây nhập khẩu vừa qua đã gây nên tâm lý hoang mang lo lắng cho nhiều người tiêu dùng Việt Nam có thói quen dùng nước trái cây đóng hộp hằng ngày. Trên thực tế, đôi khi những loại nước ép trái cây đóng hộp mang lại nhiều lợi ích cho “thượng đế”, không chỉ vì mức độ thuận tiện mà còn có nhiều hơn dưỡng chất thường có trong nước ép trái cây tươi.

Những tác nhân chết người từ DEHP

Với người Việt Nam chỉ quen gọi chung các loại hóa chất là chất bảo quản, chỉ khi gióng lên hồi chuông báo động về DEHP - chất tạo độ dẻo, độ đục, độ đặc cho các chế phẩm công nghiệp mới là lúc người tiêu dùng lo sợ về loại hóa chất này. Vậy DEHP là gì?

DEHP là một hóa chất hữu cơ, viết tắt của diethylhexyl phtalat, là một chất lỏng khan, trong suốt, gần như không có màu, có mùi khó nhận biết, tan trong các loại dung môi hữu cơ thông thường (hầu như không tan trong nước).

DEHP được dùng trong thực phẩm thay thế dầu cọ vì là hóa chất công nghiệp rẻ tiền. Ngoài DEHP, nhiều hóa chất khác có cấu trúc tương tự tạo thành nhóm các “dẫn chất phtalat” như: monobutyl phtalat (MBP), dibutyl phtalat (DBP), benzylbutyl phtalat (BZBP), monomethyl phtalat (MMP)... Các dẫn chất phtalat này thường được dùng làm chất tạo dẻo cho bao bì nhựa (chai, can, túi, bao, gói, đầu núm vú, bình sữa, đồ chơi trẻ con bằng chất dẻo, nhựa...).

Theo khuyến cáo của bộ y tế Mỹ, con người cần đề phòng DEHP vì nó có thể gây ung thư, làm tổn hại lá gan và cơ quan sinh dục nam. Tuy chưa có nghiên cứu sâu về tác hại của DEHP trên cơ thể con người, nhưng qua một vài cuộc thí nghiệm trên chuột, người ta phát hiện sự biến đổi tiêu cực trên cơ thể chuột đực như làm giảm chất lượng tinh trùng và khiến bộ phận sinh dục chuột đực bị teo nhỏ lại.

Thực hư chuyện thức uống có chứa DEHP

Theo Cục ATVSTP, sự cố nhiễm DEHP là sự cố an toàn thực phẩm gây bất ngờ trên thế giới, tương tự vụ gian dối cho melamine vào trong sữa để làm tăng giả độ đạm ở Trung quốc năm 2008.

Trước khi xảy ra sự cố, DEHP không nằm trong chỉ tiêu kiểm tra an toàn thực phẩm vì bản thân DEHP là một chất phụ gia công nghiệp không được phép dùng trong sản xuất thực phẩm và nước giải khát. Vì thế đến nay, Ủy ban tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế (CODEX) chưa có quy định về giới hạn tối đa trong thực phẩm đối với DEHP.

Bộ Y tế vừa ban hành quy định tạm thời mức giới hạn nhiễm chéo DEHP trong thực phẩm. Theo đó, quy định mức DEHP nhiễm chéo cho phép là 1,5 mg/kg đối với thực phẩm rắn và lỏng (không bao gồm nước uống đóng chai).

Khôi phục niềm tin cho người tiêu dùng

Mới đây nhất, Vinamilk - nhà sản xuất nước giải khát với nhãn hàng Vfresh đã lên tiếng nói không với DEHP trong quy trình sản xuất. Các sản phẩm của Vfresh được đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm nhờ hệ thống kiểm soát chất lượng ISO và HACCP giúp kiểm soát từ nguyên liệu đầu vào, cho đến quá trình chế biến và đóng gói thành phẩm.

Nhằm trả lại sự an tâm tuyệt đối và giảm thiểu nỗi hoang mang lo lắng cho người tiêu dùng trong cơn bão hóa chất độc hại, nhãn hàng Vfresh đã gửi toàn bộ sản phẩm nước giải khát Vfresh đến Sở khoa học và Công nghệ TP.HCM kiểm nghiệm.

Nằm trong bảng công bố các sản phẩm an toàn và được khuyến nghị sử dụng, tất cả các sản phẩm nước giải khát Vfresh bao gồm nước trái cây (cam, táo, đào, cà chua); nước cam sữa, nước dâu sữa; sữa đậu nành và trà các loại đều lần lược được kiểm nghiệm hoàn toàn không chứa DEHP, chế biến từ nguyên liệu thiên nhiên và không chứa chất bảo quản. Điều này có thể nói là tín hiệu đáng mừng cho người tiêu dùng Việt Nam

Dòng sản phẩm nước giải khát Vfresh sử dụng công nghệ sản xuất chiết rót vô trùng Aseptic hiện đại nhất, giữ lại trọn vẹn hương vị thơm ngon tinh khiết và dưỡng chất thiên nhiên để đảm bảo chất lượng sản phẩm an toàn tuyệt đối cho việc sử dụng.

Hi vọng rằng với những tín hiệu đáng mừng này, trong thời gian tới Việt Nam sẽ có nhiều sản phẩm đứng về phía quyền lợi của người tiêu dùng hơn, khiến cho tâm lý của người tiêu dùng đối với các mặt hàng ăn uống, thực phẩm được ổn định và an tâm hơn.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.